In bài này
Mỹ thử thành công xuồng cao su không người lái chiến đấu
Thứ Năm, 08/11/2012 - 10:15 PM
Bộ Quốc phòng Mỹ tiến hành thử nghiệm xuồng cao su chiến đấu điều khiển từ xa mới.
Mẫu chế thử xuồng robot chiến đấu Spartan Scout (navaldrones.com)
Một xuồng chiến đấu không người lái đã lần đầu tiên phóng 6 tên lửa và tiêu diệt thành công mục tiêu. Việc bắn thử diễn ra tại trường bắn hải quân của căn cứ quân sự Patuxent River ở bờ biển Maryland, còn việc điều khiển xuồng chạy và bắn do các chuyên gia của căn cứ hải quân Pataxent River đảm nhiệm.

Chiếc xuồng cao su không người lái dài 11 mm được lắp một bệ phóng tên lửa kép trọng lượng nhẹ chế tạo dựa trên các bộ phận của bệ phóng Mk-49. Hệ thống hoàn toàn tự động và là sản phẩm của Rafael. Trong Hải quân Mỹ, hệ thống này có tên USV PEM (Unmanned Surface Vesserl Precision Engagement Module).

Xuồng đã phóng 6 tên lửa chống tăng có điều khiển Spike của hãng Rafael (Israel) có tầm bắn 4 km, toàn bộ đều trúng đích. Ý tưởng sử dụng xuồng máy không người lái trang bị tên lửa đã quay cuồng trong đầu óc giới quân sự Mỹ từ lâu.

Các xuồng máy robot dự định được giao các nhiệm vụ chặn đánh các tàu nhỏ, bảo vệ đường bờ biển, chặn đánh hải tặc… Một trong những nhiệm vụ chiến thuật chính của xuồng không người lái là săn lùng và tiêu diệt các mục tiêu trà trộn giữa các tàu thương mại trên các tuyến đường biển đông đúc.

Hải quân Mỹ dự định sử dụng module PEM trong một số lĩnh vực, trước hết là tuần tra bờ biển Mỹ bằng tàu xuồng không người lái, bảo vệ các bến cảng, bảo vệ các tàu mặt nước của Mỹ ở vùng Vịnh trước tàu cao tốc Iran.

Hiện tại, việc bắn thử tên lửa từ xuồng không người lái mới chỉ là sự trình diễn khả năng công nghệ. Nhưng không loại trừ, các nhu cầu tác chiến sẽ buộc Hải quân Mỹ mua hàng loạt các hệ thống này. Điều đó có thể ảnh hưởng lớn đến cán cân lực lượng trên chiến trường biển vì một số lượng lớn xuồng máy trang bị tên lửa được điều khiển từ đài điều khiển ở xa là một sức mạnh đáng gờm, có khả năng làm quá tải các hệ thống phòng thủ và gây tổn thất lớn thậm chí cho tàu lớn.

Lầu Năm góc đặt nhiều hy vọng vào xuồng không người lái chiến đấu mới (interia.pl)

Bình luận sự kiện này, ông Mark Moses, giám đốc chương trình tàu xuồng chiến đấu không người lái hải quân của Lầu Năm góc, nói: “Đây là bước tiến đáng kể đầu tiên trong việc trang bị vũ khí cho các phương tiện không người lái trên biển”.

“Sự chú ý và nỗ lực gia tăng đối với việc phát triển các phương tiện mặt nước không người lái trùng hợp với sự giảm bớt hoạt động của Mỹ trong chiến dịch trên bộ ở Afghanistan. Đang diễn ra sự dịch chuyển trọng tâm sang các khu vực có vấn đề, nơi xuất phát các mối đe dọa trên biển”, ông Mozes nói.
Nam Xương