In bài này
Anh phát triển kính chống laser vạn năng cho phi công
Thứ Sáu, 02/11/2012 - 10:07 AM
Phòng thí nghiệm khoa học kỹ thuật quân sự DSTL (Anh) đang thử nghiệm loại kính mới bảo vệ mắt phi công chống bức xạ laser.

Kính chống laser (LEP) mới có thể ngăn giữ tia laser có độ dài bước sóng khác nhau, kể cả loại dùng trong các loại laser quân sự và bút laser mà gần đây trở nên phổ biến. Các loại bút laser đã bị tai tiếng do những vụ làm lóa mắt phi công hàng không dân dụng.

Quân đội Anh lo ngại những laser làm lóa mắt, kể cả bút lasr rẻ tiền có thể đe dọa cả phi công quân sự. Về mặt chiến thuật, laser làm lóa mắt có thể hiệu quả khi tác động tới phi công máy bay cường kích đang vào hạ cánh hay trực thăng bay thấp.

Khác với các kính LEP thông thường khác chỉ có tác dụng chống laser có một độ dài bước sóng, mẫu chế thử kính laser quân dụng của công ty Thin Film Solutions cho phép bảo vệ chống các loại laser khác nhau.

Mẫu kính chống laser mới có thể lọc bức xạ laser ở các bước sóng khác nhau, mang lại cho phi công sự thuận lợi và linh hoạt trong tác chiến (Bộ Quốc phòng Anh)

Kính này có được ưu điểm đó là nhờ loại kính composite có chứa một lớp polycarbonat với lớp thuốc nhuộm hấp thụ bức xạ quang học. Lớp phủ này được phủ lên các thấu kính thủy tinh mỏng và nhờ đó, kính phản xạ được bức xạ laser ở mấy bước sóng nhất định.

Cuối năm nay, người ta sẽ thử nghiệm kính LEP mới, trong đó DSTL kiểm tra các tham số quang và thử nghiệm sinh thái và QinetiQ thử chiếu xạ bằng laser.

Nam Xương