In bài này
Ba Lan tấp tểnh phát triển tăng chủ lực thế hệ mới
Thứ Tư, 31/10/2012 - 3:40 PM
Ba Lan có thể bắt đầu phát triển tăng chủ lực thế hệ mới 50 tấn.

Ba Lan khó lòng chế tạo được xe tăng thế hệ mới trên cơ sở khung gầm đa nhiệm Anders. Giới quân sự Ba Lan có lý do để nghi ngờ khả năng chế tạo được một xe chiến đấu có trọng lượng đến 30 tấn. Vì vậy, rõ ràng là sắp tới, họ sẽ bắt tay phát triển xe tăng chủ lực có trọng lượng đến 50 tấn.

Xe chiến đấu đa nhiệm Anders trang bị pháo 105 mm

Đây không phải lần đầu tiên Ba Lan nỗ lực chế tạo một xe tăng loại này. Trong thập niên 1990, họ đã tìm cách phát triển tăng chủ lực PT-94 Goryl.
 
Xe này có trọng lượng 50-55 tấn và bề ngoài khá giống loại tăng hiện đại của phương Tây là Leclerc của Pháp. Ba Lan chắc chắn đã lấy Leclerc làm mẫu để bắt chước.
 

Tăng chủ lực PT-94 Goryl

Giống như Leclecrc, PT-94 có khoang lái ở bên trái. Các cần lái truyền thống của xe tăng Liên Xô họ định thay bằng bánh lái. Trưởng xe cũng sẽ ngồi bên trái, được trang bị máy ngắm toàn cảnh quay tròn. Vị trí của pháo thủ chính dự định được trang bị máy ngắm có kênh ảnh nhiệt hiện đại nhất thời đó. Máy nạp đạn tự động cùng một phần cơ số đạn, cũng giống như ở Leclerc, sẽ nằm trong một ngăn của tháp xe, trên nóc của nó sẽ có lắp các tấm panel bung ra được. 

Ba Lan đã phát triển cho PT-94 loại vỏ giáp phức hợp nhiều lớp nhồi gồm, nhưng không loại trừ giáp chính sẽ được tăng cường bằng giáp phản ứng nổ.
  

Tăng chủ lực PT-94 Goryl

Vũ khí chính Ba Lan dự định sử dụng là loại pháo có xuất xứ từ Nga. Đó là pháo nòng trơn 125 mm, có khả năng phóng tên lửa chống tăng dẫn bằng laser mà Ba Lan sản xuất theo giấy phép. Ngoài ra, còn có 2 súng máy 12,7 và 7,62 mm.
 
Công suất động cơ là 1.200 mã lực. Và nếu như trọng lượng thực tế của xe tăng mà là gần 50 tấn thì công suất riêng sẽ hoàn toàn chấp nhận được. PT-94 khi đó hoàn toàn có thể đạt tốc độ đến 70 km/h trên đường nhựa. Nhưng nếu trọng lượng xe lên đến 55 tấn thì công suất 1.200 mã lực là không đủ.
 
Gặp khó khăn, trước hết là về tài chính, Ba Lan đã đình chỉ dự án PT-94.
  

Tăng chủ lực PT-94 Goryl

Khi chế tạo xe tăng mới, Ba Lan chắc chắn sẽ áp dụng kinh nghiệm có được từ các dự án Goryl và họ xe Anders.

Dự kiến, kíp xe sẽ ngồi tách biệt với pháo và cơ số đạn cũng giống như ở tăng Armata của Nga. Hoàn toàn có thể là xe tăng sẽ sử dụng pháo 120 mm do công ty RUAG (Thụy Sĩ) sản xuất. Pháo này có 2 biến thể và có tính năng kỹ thuật cực cao.

Câu hỏi còn để ngỏ là cấu trúc thân xe tăng. Hiện chưa biết, khoang động cơ-truyền động sẽ được bố trí ở đầu hay đuôi xe. Ba Lan đã có kinh nghiệm chế tạo các khung gầm hạng nặng với động cơ và hệ thống truyền động bố trí ở đầu xe, và không loại trừ họ sẽ ứng dụng giải pháp này như một phương án. Nhưng ngoài các ưu điểm rõ rệt, cấu trúc kiểu này cũng có những nhược điểm.
 
Xe tăng mới của Ba Lan sẽ được trang bị các hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, các khí tài thông tin và định hướng tối tân, chủ yếu là hàng nhập khẩu. Giống như các loại tăng Ba Lan trước đó, giáp chính của tăng mới sẽ được tăng cường bằng giáp phản ứng nổ do Ba Lan phát triển để bảo vệ không chỉ phần hình chiều phía trước mà cả nóc xe tăng.

Theo những thông tin không chính thức, xe tăng sẽ có độ bộc lộ radar, nhiệt và âm thanh nhỏ hơn.
Kinh nghiệm có được khi phát triển khung gầm đa nhiệm Anders cũng sẽ được ứng dụng để chế tạo xe chiến đấu bộ binh tương lai dành cho các đơn vị cơ giới hóa của Lục quân Ba Lan.

Nam Xương