In bài này
Lầu Năm góc mưu tính trang bị vũ khí mới cho F-22, F-35
Thứ Năm, 11/10/2012 - 10:18 PM
Dù ngân sách bị cắt giảm, Không quân Mỹ (USAF) vẫn dự tính mua sắm quy mô lớn vũ khí hàng không thế hệ mới, trước hết cho các tiêm kích tàng hình F-22 và F-35 mà sắp tới sẽ trở thành sức mạnh đột kích chủ yếu của quân đội Mỹ.
Vũ khí không đối đất mới sẽ có các khả năng đặc biệt và sẽ có thể tiêu diệt chẳng hạn các mục tiêu kiên cố nằm sâu dưới đất.

Một trong các hướng trang bị mới chủ yếu là trang bị các tên lửa tàng hình tầm xa dự kiến bắt đầu phát triển vào năm 2014. Một trong số các yếu tố chính của việc chuyển sang vũ khí mới là việc USAF chuyển sang sử dụng các tiêm kích tàng hình F-22 và F-35 vốn chỉ có 2 mấu treo để lắp vũ khí hạng nặng trong các khoang bên trong có thể tích hạn chế.

Do đó, cần giảm kích thước tên lửa và làm cho chúng vạn năng hơn. Hơn nữa, những thay đổi đụng chạm đến cả phần chiến đấu, nhưng phải giữ được và thậm chí nâng cao sức công phá, điều đòi hỏi sử dụng các ngòi nổ thông minh và các chất nổ, vật liệu hoàn toàn mới.

Một số dự án vũ khí mới đã đang ở giai đoạn phát triển tích cực. Ví dụ, bom SDB II cỡ 250 bảng (113 kg) của Raytheon tăng cường rất lớn khả năng chiến đấu của các tiêm kích tàng hình. Nhờ có trọng lượng và kích thước nhỏ, có thể bố trí 9 quả bom này trong các khoang vũ khí bên trong của F-22 chẳng hạn.

Trong khi đó, SDB II có tầm bay hơn 70 km và nhờ đầu tìm 3 chế độ tối tân, nó có thể tiêu diệt thậm chí mục tiêu động bất kể ngày đêm và trong mọi thời tiết.

Không loại trừ khả năng các bom đạn như vậy được trang bị động cơ phản lực tiểu hình sẽ trở thành vũ khí chính của các tiêm kích tàng hình. Điều đó sẽ cho phép tiêu diệt một số lượng lớn mục tiêu từ ngoài tầm phát hiện của radar mặt đất.

Cần lưu ý rằng, đồng thời, các tiêm kích tàng hình có thể tiến hành ném bom ở tốc độ bay siêu âm, nên cho phép phi công có dự trữ năng lượng lớn cho thao tác cơ động tránh tên lửa và rút nhanh khỏi khu vực nguy hiểm.

PM