In bài này
Pháo laser tự hành HEL MD trên đường ra trận
Thứ Năm, 11/10/2012 - 9:56 PM
Công ty Boeing đang bắt đầu giai đoạn mới của hợp đồng thử nghiệm vũ khí laser ký với Bộ chỉ huy Vũ trụ và phòng thủ tên lửa Mỹ.
Các chuyên gia Boeing đang bắt đầu giai đoạn 2 thử nghiệm năng lượng cao đối với mẫu chế thử pháo laser cơ động HEL MD.

Theo đó, họ sẽ tiến hành bắn laser thể rắn 10 kW, với khả năng tăng công suất, để sau này tránh được các vấn đề với việc tích hợp pháo 100 kW hay mạnh hơn với hệ thống điều khiển hỏa lực và hệ thống cấp nguồn.
 
Laser HEL MD hiện có kích thước còn lớn và công suất chỉ vẻn vẹn 10 kW (trong khi quân đội Mỹ yêu cầu ít nhất 100 kW). Nhưng công suất đó cũng đủ để tiêu diệt tên lửa và đạn pháo
 
Pháo laser tự hành HEL MD được bố trí trên khung gầm xe tải 4 trục hạng nặng HEMMT và dùng để đánh chặn tên lửa có và không điều khiển, bom, đạn cối, máy bay không người lái. Cũng có thể sử dụng pháo laser chống sinh lực và phương tiện không bọc thép.

Trước hết, HEL MD sẽ bảo đảm bảo vệ các căn cứ quân sự chống phương tiện hoat lực đường không và đạn dược pháo binh.

Giai đoạn 2 bắn thử năng lượng cao sẽ diễn ra trong cả năm 2013. Boeing hy vọng đến cuối năm tới chứng minh được độ tin cậy và hiệu quả của hệ dẫn và hệ thống cấp nguồn của laser àm trong tương lai có thể sử dụng với máy phát bức xạ laser mạnh hơn.

Tất cả các thử nghiệm đối với HEL MD dự định hoàn tất trong vòng 3 năm, sau đó sẽ bắt đầu sử dụng thử pháo laser trong quân đội.

Nam Xương