In bài này
Osama vận động tranh cử cho Obama
Chủ Nhật, 07/10/2012 - 5:01 PM
Ngày 4/11/2012, 2 ngày trước bầu cử tổng thống Mỹ, kênh truyền hình National Geographic dự đinh phát ra mắt bộ phim truyện Seal Team Six: The Raid on Osama Bin Laden (hay Code Name: Geronimo) kể về chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda Osama bin Laden.
Từ ngày 5/11, bộ phim này sẽ có thể tiếp cận để xem qua Netflix.

Bản thân sự kiện ra mắt bộ phim về chiến dịch tiêu diệt bin Laden ngay trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ được nhiều người xem như một nỗ lực sử dụng National Geographic để vận động cho ứng cử viên tổng thống từ đảng Dân chủ Barack Obama, người đã đưa ra quyết định khó khăn tiến hành chiến dịch trên lãnh thổ Pakistan vào tháng 5/2011.

Lãnh đạo National Geographic nói rằng, giữa việc ra mắt bộ phim và ngày bầu cử tổng thống Mỹ không có bất kỳ liên quan gì. Đồng thời, cũng nhấn mạnh bộ phim này trước hết nói về những người đã tham gia trực tiếp chiến dịch tiêu diệt bin Laden ở Abottabad.

Cần lưu ý là vào tháng 8/2012, ở Mỹ người ta đã bàn tán ồn ào về một bộ phim khác về cùng đề tài là Zero Dark Thirty. Hồi đó, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Peter T. King đã nói rằng, đạo diễn kiêm nhà làm phim này Kathryn Bigelow (đạo diễn và nhà sản xuất phim nổi tiếng The Hurt Locker về chiến tranh ở Iraq, nữ đạo diễn duy nhất được tặng giải Oscar) đã được phép tiếp cận tối đa các tài liệu mật về chiến dịch này. Đồng thời, thượng nghị sĩ King cũng nói rằng, bộ phim về vụ giết Osama bin Laden này sẽ có lợi cho Obama ngay trước bầu cử. Sau những tuyên bố này, việc ra mắt bộ phim đã bị chuyển từ ngày 12/10 sang 19/12.

Hiện chưa rõ liệu phe Cộng hóa có phản đối ngày ra mắt bộ phim mới Seal Team Six hay không. Người ta mới chỉ công khai nói ngày ra mắt là 4/10.

Trước đó, National Geographic đã phát phim tài liệu “Những ngày cuối cùng của Osama bin Laden”. Các kênh truyền hình Mỹ hiện cũng phát các phim khác về thảm kịch 11/9/2001 hoặc tái dựng sự kiện ở Abottabad ngày 1-2/5/2011.

Trong hầu hết các phim này đều đặc biệt nhấn mạnh công lao của Tổng thống Barack Obama trong việc đưa ra quyết định tiến hành chiến dịch, trong nhiều phim đưa lại cảnh tuyên bố chính thức của ông Obama về việc tiêu diệt Osama bin Laden (trước khi nhận được kết quả kiểm tra ADN cuối cùng).


 
 
 


 
 
 
 



VLC