In bài này
Tổng thống Czech bị bắn
Chủ Nhật, 30/09/2012 - 8:51 PM
Tại Czech, một thanh niên đã tấn công Tổng thống Václav Klaus bằng súng ngắn đồ chơi.
Václav Klaus (Getty Images/Fotobank.ru)
Sau vụ mưu sát kỳ khôi, nguyên thủ Czech đã được đưa đến bệnh viện.

Sự cố xảy ra trưa thứ sáu, 28/9/2012 tại thành phố Chrastava, ở tây bắc Czech. Václav Klaus đã đến dự lễ khánh thành một cây cầu mới xây xong không lâu.

Ông Klaus đứng trong một đám đông, gồm cả các chính trị gia và phóng viên. Đúng lúc đó, một người lạ mặt mặc đồ ngụy trang đã tiến gần ông Klaus, gí vào sườn ông khẩu súng ngắn bằng nhựa và bắn mấy phát.

“Tôi đã đứng cạnh Tổng thống khi từ phía bên kia có ai đó gí khẩu súng ngắn vào ông và bóp cò mấy lần. Tôi đã nghe thấy mấy tiếng tạch. Ban đầu, tôi hoàn toàn không hiểu điều gì đang xảy ra”,  thị trưởng Chrastava, ông Michael Canov cho biết.

Sau khi bóp cò súng mấy lần, người lạ mặt toan trà trộn vào đám đông để chuồn, nhưng bảo vệ của ông Klaus đã đuổi kịp và bắt giữ anh ta, rồi giao cho cảnh sát. Cảnh sát đang thẩm vấn tên côn đồ 26 tuổi này.

Người ta xác định được rằng, anh ta có một khẩu súng ngắn dùng cho trò chơi bắn đạn sơn và bề ngoài giống hệt súng thật, nhưng chỉ bắn được đạn nhựa.

Điều thú vị là ông Václav Klaus phản ứng với sự cố khá bình tĩnh và chỉ nói rằng, xung quanh “có nhiều người tâm lý mất cân bằng”. Sau khi kẻ tấn công bị bắt giữ, ông Klaus tiếp tục tham dự buổi lễ và trò chuyện với dân chúng. Nhưng sau đó, ông Klaus đã được đưa đến bệnh viện để khám.

Cùng ngày 28/9, ở một nước Đông Âu khác là Croatia cũng xảy ra một vụ liên quan đến súng nhựa. Một người đàn ông lạ mặt đã tiến vào sòng bạc lớn nhất thủ đô Zagreb, dùng súng nhựa đe dọa nhân viên và cướp đi hơn 53 ngàn euro.

Một tuần trước, một vụ tương tự đã xảy ra ở Bulgaria: một người đàn ông 60 tuổi chĩa khẩu súng ngắn bắn gas vào xe ô tô chở Bộ trưởng Nội vụ Bulgaria, ông Tsvetan Tsvetanov. Sau này, người ta phát hiện ra, súng ngắn này không được nạp đạn. Trong vụ này, người bị bắt bị tâm thần và từ năm 2008, được điều trị tại bệnh viện tâm thần.

VP