In bài này
Nga thử thành công bộ trang bị người lính Ratnik
Thứ Bẩy, 29/09/2012 - 8:23 PM
Bộ Quốc phòng Nga đánh giá các thử nghiệm dã chiến của bộ trang bị người lính Ratnik là thành công, Tư lệnh Lục quân Nga, Thượng tướng Vladimir Chirkin cho biết hôm 29/9/2012.
Theo Tướng Chirkin, quân đội Nga đã sử dụng thử dã chiến Ratnik trong cuộc tập trận Kavkaz-2012 (xem ảnh) và Ratnik đã để lại ấn tượng tốt. Ông đánh giá, “Nó (bộ trang bị) nhìn chung không nặng. Có thể hình dung là thậm chí có cả các tấm bảo vệ khớp đầu gối và khuỷu tay, thậm chí có thể lấy đà lao ngã xuống đất” và  “Ratnik... sẽ cho phép có được những bộ trang bị tuyệt vời dành cho binh sĩ trong thời gian sắp tới”. Ngoài ra, còn có phương án trang bị mùa đông có sự khác biệt với bộ mùa hè ở các vật dụng giữ ấm bổ sung.


Việc thử nghiệm Ratnik được tiến hành tại căn cứ của Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập 27. Bộ quần áo giáp cấp 6 do công ty Kirasa đang phát triển theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ trang bị bao gồm các khí tài liên lạc, các hệ thống bảo đảm sinh hoạt, trong đó có bộ lọc nước, các hệ thống dẫn đường... Ratnik cho phép bảo vệ đến 90% bề mặt cơ thể người lính và có khả năng bảo vệ cao hơn 70% so với các áo giáp thế hệ trước.

Theo ông Chirkin, bộ trang bị này dự kiến có khoảng 40 bộ phận, từ quân trang, quân dụng cho đến vũ khí, khí tài quang, liên lạc, dẫn đường, các hệ thống nhận dạng, bảo vệ cá nhân, bảo đảm sinh hoạt, tất cả những gì cần cho xạ thủ bắn tỉa, lẫn xạ thủ súng trường tiến công, súng phỏng lựu, súng máy, trinh sát và lính lái xe.

Ông Chirkin cũng cho biết, súng, khí tài liên lạc, trinh sát… sẽ vẫn như cũ.

Dự kiến, Ratnik sẽ được nhận vào trang bị vào năm 2013 sau khi vượt qua tất cả các giai đoạn thử nghiệm sơ bộ và thử nghiệm nhà nước.


Tháng 2/2011, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga khi đó Vladimir Popovkin đã nói rằng, Nga đang đàm phán với Pháp về việc mua một lô nhỏ bộ trang bị “người lính tương lai” FELIN.

Sau đó, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Nikolai Makarov thông báo, Bộ Quốc phòng Nga đang độc lập phát triển bộ trang bị chiến đấu dành cho người lính (BES).

Tháng 12/2011, Phó chủ tịch thứ nhất khi đó của Ủy ban Công nghiệp quốc phòng trực thuộc chính phủ Nga, ông Yuri Borisov đã tỏ ý tin tưởng rằng, BES do Nga sản xuất sẽ ra đời trong 3 năm tới.

Ngoài Nga, các hệ thống trang bị chiến đấu cá nhân đang được phát triển ở Mỹ (Land Warrior và Mounted Warrior), Đức (IdZ), Anh (FIST), Tây Ban Nha (COMFUT), Thụy Điển (IMESS), Pháp (FELIN) và các nước khác.

PM