In bài này
Đẹp mê ly thiết kế tàu tuần duyên Vigor OPV của Mỹ
Thứ Ba, 25/09/2012 - 7:04 PM
Tập đoàn đóng tàu Vigor Industrial (Mỹ) đã dự cuộc thầu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ USCG theo chương trình Offshore Patrol Cutter (OPC) với thiết kế tàu tuần tra Vigor OPV.

Thiết kế này sử dụng cấu trúc thân kiểu Ulstein X-BOW. Cấu trúc X-BOW do hãng Ulstein Group của Nauy phát triển và áp dụng từ năm 2005 và ngày càng được thừa nhận khi đóng chủ yếu là các tàu phục vụ các mỏ dầu khí trên biển (đến nay, đã có hơn 40 tàu kiểu X-BOW được sử dụng), nhưng thiết kế tàu tuần tra Vigor OPV là đề xuất đầu tiên ứng dụng công nghệ này cho tàu quân sự.

Người ta cho rằng, đường viền kiểu X-BOW cho phép cải thiện đáng kể khả năng đi biển của tàu và tăng tính tiết kiệm của chúng.


Vigor Industrial chỉ cho biết vài chi tiết về thiết kế Vigor OPV như chiều dài thân tàu là 328 ft (gần 100 m). Tàu được trang bị 1 ụ pháo tự động vạn năng 57 BAE Systems Mk 110 và chở theo 1 trực thăng.


Vigor Industrial sở hữu 7 xưởng đóng tàu ở bờ tây nước Mỹ và ở Alaska, kể cả xưởng đóng tàu Todd Pacific Shipyard trước đây, ở Seattle, bang Washington, mua năm 2011, là nhà thầu lâu nay của Hải quân và USCG trong lĩnh vực thiết kế và đóng tàu chiến và là nhà thầu chính sửa chữa tàu của USCG.


Chương trình Offshore Patrol Cutter có mục tiêu đóng cho USCG 25 tàu tuần tra tầm trung mới (Medium Endurance Cutter - WMEC) để thay thế 13 tàu tuần duyên lớp Famous (Bear) và một phần trong số 16 tàu lớp Reliance. Trong số các yêu cầu do chương trình đặt ra có yêu cầu cự ly hành trình đến 9000 hải lý và thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm.