In bài này
UAV tiến công BattleHawk
Thứ Ba, 25/09/2012 - 6:15 PM
Textron mới giới thiệu UAV tiến công tiểu hình BattleHawk Squad Level Loitering Munition.
Hơn một năm trước, báo chí đã đưa tin về máy bay không người lái (UAV) tiến công tiểu hình đang được hãng Textron (Mỹ) phát triển có tên T-RAM (Tactical Remote Aerial Munition) và được đưa ra tham dự đấu thầu theo chương trình LMAMS (Lethal Miniature Aerial Munition System) của Lục quân và Bộ chỉ huy Tác chiến đặc biệt Mỹ.

Nay thì mẫu đúng kích thước của T-RAM đã được Textron giới thiệu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Không quân Mỹ (Air Force Association) diễn ra ở Washington từ ngày 17-19/9/2012. Máy bay có tên chính thức là BattleHawk Squad Level Loitering Munition.

UAV tiến công tiểu hình BattleHawk Squad Level Loitering Munition của Textron được giới thiệu tại hội nghị của Hiệp hội Không quân Mỹ, Washington, tháng 9/2012 (defensetech.org)

BattleHawk là sự kết hợp giữa UAV tiểu hình Maverick chạy điện được sửa đổi của công ty Prioria Robotics (Mỹ) với đầu đạn cải tiến của đạn phóng lựu sát thương 40 mm.

Bản thân Maverick ở cấu hình nguyên bản có trọng lượng 1,16 kg, bán kính hoạt động đến 5 km (theo tính năng của thiết bị truyền dữ liệu và điều khiển) và có khả năng bay liên tục trên không từ 45-90 phút với tốc độ 26-55 hải lý/h.

UAV này được điều khiển bay từ trạm điều khiển xách tay (cỡ máy tính xách tay) nhờ cần điều khiển joystick và có khả năng truyền hình ảnh video chất lượng cao, ngoài ra, còn được trang bị máy thu GPS. Có tin, quân đội Canada đã mua Maverick và có thể các cơ quan tình báo Mỹ cũng đang sử dụng UAV này.

Còn ở BattleHawk, trong phần mũi của nó có lắp một đầu đạn của đạn lựu 40 mm chứa nhiều mảnh sát thương tiền chế hơn. Trong trường hợp đó, UAV có tổng trọng lượng 3 bảng (1,36 kg), thời gian bay đến 30 phút, tốc độ bay 60 dặm/h.

BattleHawk sẽ quần đảo trên không và khi phát hiện mục tiêu nhờ hình ảnh video được truyền tới UAV từ trạm điều khiển, nó được dẫn vào mục tiêu.

BattleHawk dùng để tiêu diệt sinh lực và xe ô tô đối phương. UAV được vận chuyển trong một ống nhựa đường kính 6 inch (15,24 cm) và phóng bằng tay hoặc bằng máy phóng khí nén tiểu hình. Hãng sản xuất cho biết, UAV  này có giá rẻ.

 



Nam Xương