In bài này
Lục quân Mỹ phát triển siêu thiết xa GCV 63 tấn
Thứ Ba, 25/09/2012 - 3:34 PM
Lục quân Mỹ sẽ trang bị xe chiến đấu bộ binh siêu nặng với khả năng bảo vệ siêu cấp GCV của BAE Systems hợp tác với Northrop Grumman?

>> Xe bọc thép mới GCV của Lục quân Mỹ

Năm 2013, quân đội Mỹ sẽ phải lựa chọn loại xe chiến đấu bộ binh nào sẽ được trang bị cho Lục quân Mỹ trong tương lai gần. Không loại trừ, họ sẽ chọn xe chiến đấu bộ binh GCV (Ground Combat Vehicle) do BAE Systems hợp tác với Northrop Grumman phát triển.  

Xe chiến đấu này phải tập hợp được những giải pháp thiết kế tân kỳ nhất của châu Âu và Mỹ. Nếu như trước đây, các sản phẩm tiên tiến trước hết dựa vào khả năng cơ động thì nay căn cứ kinh nghiệm ở Afghanistan và Iraq, xe thiết giáp mới sẽ đặt trọng tâm vào khả năng bảo vệ kíp xe. Vì thế, trọng lượng xe chiến đấu bộ binh đạt con số kỷ lục so với các xe cùng loại khác - 63 tấn.   

Kíp xe 3 người và 3 lính bộ binh đi theo với trang bị đầy đủ xe ngồi trong thân xe. Vũ khí gồm 1 pháo 25 mm và 1 súng máy đồng trục 7,62 mm gắn trên lắp tách biệt với người, trên nóc tháp này còn lắp 1 ụ súng máy điều khiển từ xa. Xe có kích thước thật khủng: chiều dài 9 m, chiều rộng tính cả các tấm chắn sườn xe đồ sộ là 5 m, chiều cao 3 m.

Để tạo độ êm thuận cho xe chạy, người ta dự định sử dụng hệ treo thủy-khí. Một đặc điểm khác của xe chiến đấu bộ binh này là sử dụng hệ thống truyền động điện hybrid (lai). 

Động cơ diesel họ MTU883 nổi tiếng là một trong những động cơ tốt nhất và mạnh nhất thế giới hiện nay. Và chắc chắn, người ta sẽ lựa chọn biến thể động cơ bảo đảm công suất đơn vị cần thiết và cho phép xe chạy trên đường nhựa với tốc độ 70 km/s. Tuy nhiên, thông số dự trữ hành trình của xe được nêu lên là khá khiêm tốn đối với một xe chiến đấu của thế kỷ XXI, chỉ vẻn vẹn 300 km.

Xe chiến đấu bộ binh này dự kiến sẽ được “nhồi nhét” tối đa thiết bị điện tử hiện đại, các hệ thống quan sát và ngắm bắn tối tân. Xe sẽ được trang bị hệ thống chỉ huy-điều khiển tối tân, giúp khả năng nắm bắt tình hình của kíp xe và tốp lính đổ bộ tăng lên nhiều lần. 

Dự kiến chế tạo cả một họ xe chiến đấu và hỗ trợ dựa trên cơ sở xe chiến đấu bộ binh này.  

Xe chiến đấu bộ binh mới dự kiến bắt đầu được sản xuất loạt vào năm 2018, mặc dù không loại trừ, các phương hướng học thuyết quân sự Mỹ có thể sẽ lại thay đổi và sau khi tiêu hết mấy tỷ đô la, chương trình GCV sẽ bị đóng lại. Hiện giờ, không ít người băn khoăn về việc đơn giá  xe nêu ra lên tới 10,5 triệu USD/chiếc. Căn cứ vào kinh nghiệm từ các chương trình quân sự Mỹ, khi bắt đầu sản xuất, đơn giá xe này sẽ còn tăng thêm ít nhất vài triệu đô.  

Nam Xương