In bài này
CIA bị móc mắt ở Libya
Thứ Ba, 25/09/2012 - 10:37 AM
CIA dính đòn nặng ở Libya. “Đây là tổn thất có tính thảm họa đối với tình báo. Chúng tôi đã bị móc mắt”, The New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên.

Cuộc tấn công vào tòa nhà tổng lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động của CIA ở Libya, nhất là khi tình trạng bất ổn gia tăng ở nước này, The New York Times đưa tin ngày 24/9/2012.

Vấn đề là ở chỗ sau cuộc tấn công, toàn bộ các nhân viên ngoại giao và nhân viên tình báo Mỹ hoạt động ở thành phố Benghazi đã phải di tản. Trong đó có gần 10 nhân viên CIA làm nhiệm vụ thu thập tin tức về các đơn vị vũ trang mọc lên như nấm ở thành trì của “cách mạng Libya” sau khi Đại tá Muammar Gaddafi bị lật đổ.

“Đây là tổn thất có tính thảm họa đối với tình báo. Chúng tôi đã bị móc mắt”, The New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên.

Mặc dù, sự hiện diện của các điệp viên Mỹ ở Libya chẳng có gì là mới mẻ đối với chính quyền Libya, nhưng quy mô của phái bộ Mỹ ở Benghazi vẫn làm một số nhà lãnh đạo nước này kinh ngạc.

“Chúng tôi không phản đối việc thu thập và trao đổi tin tức tình báo, nhưng chủ quyền của chúng tôi là then chốt trong vấn đề này”, Phó Thủ tướng Libya, Mustafa Abu-Shakur nói với tờ Wall Street Journal và cho biết, ông kinh ngạc với số lượng lớn người Mỹ xuất hiện ở sân bay Benghazi khi di tản.

Xét tới sự tính cực của tình báo Mỹ ở Libya, xuất hiện câu hỏi về hiệu quả của các biện pháp an ninh mà họ phải áp dụng để bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ, The New York Times viết.

Sau khi lật đổ ông Gaddafi, chính quyền mới ở Libya đã không làm được nhiệm vụ giải giáp các dân quân thuộc các bộ lạc Libya, nên đã xảy ra những cuộc đụng độ vũ trang vì lý do sắc tộc hay tôn giáo. Trong khi đó, xu hướng củng cố vị thế của các lực lượng Hồi giáo vẫn tiếp diễn.

Rõ ràng là trong số nhiệm vụ của các điệp viên CIA có việc cảnh báo kịp thời Washington về những sự kiện mất ngờ đang được chuẩn bị ở Libya có khả năng đe dọa quá trình dân chủ hóa ở nước này.

Trước đó, ngày 11/9, người Libya đã bao vây tổng lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi để phản đối bộ phim “Sự vô tội của người Hồi giáo” được quay ở Mỹ xúc phạm đức tin của hàng triệu người Hồi giáo.

Trong lúc đó, những người lạ mặt đã bắn súng rocket chống tăng vào tòa nhà tổng lãnh sự quán, giết chết đại sứ Mỹ Chris Stevens khi đó đang ở Benghazi, nhân viên Vụ Báo chí, Bộ Ngoại giao Mỹ Sean Smith và 2 lính thủy đánh bộ Mỹ phỏng đoán là bảo vệ của đại sứ Mỹ.

Một quan chức Mỹ giấu tên đưa ra phỏng đoán rằng, cuộc tấn công vào tổng lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi là hành động được lên kế hoạch tỷ mỉ của Al Qaeda, song vẫn nói đây chỉ là “một giả thiết”.

Sau sự cố, Mỹ đã quyết định di tản nhân viên tổng lãnh sự quán và phái đến bờ biển Libya 2 khu trục hạm.

VP