In bài này
Bom chùm an toàn công nghệ cao
Thứ Năm, 20/09/2012 - 9:49 PM
Công ty Textron Defense Systems đang hoàn tất việc chứng nhận loại bom chùm mới CLAW.
CLAW là bom công nghệ cao thay cho các bom chùm truyền thống vốn rất nguy hiểm cho dân thường.

Bom chùm là vũ khí đặc biệt hiệu quả: hàng trăm trái bom con được rải bằng bom chùm hay tên lửa hành trình, bao trùm một diện tích rộng lớn và bằng một đòn đánh có thể tiêu diệt một số lượng lớn sinh lực bộ binh, phương tiện kỹ thuật hay loại khỏ vòng chiến các đường băng cất/hạ cánh.

Tuy nhiên, các bom con không nổ rất nguy hiểm và thường gây thương vong cho dân thường, nhất là trẻ em khi chúng bị thu hút bởi những “trò chơi” sáng loáng.

Bom chùm mới có trọng lượng nhẹ, diện tích sát thương lớn và tỷ lệ không nổ gần như bằng không

Bom chùm có điều khiển mới G-CLAW được trang bị nhiều hệ thống điện tử để giảm nguy cơ gây tổn thất không mong muốn. Trước hết, bom được lắp hệ dẫn GPS chính xác cao nên giảm được nguy cơ bom con rơi xuống khu dân cư và cho phép sử dụng G-CLAW trong các cuộc xung đột phi quy ước. Mỗi bom con cũng được trang bị một số cơ cấu bảo hiểm, trong đó có cơ cấu tự hủy và cơ cấu tự vô hiệu hóa (ngắt ngòi nổ).

Bằng cách đó mà loại trừ được khả năng bom con phát nổ sau khi chiến sự đã kết thúc. Chúng hoặc là sẽ tự nổ vài giây sau khi rơi, hoặc ngòi nổ bị ngắt đi khiến bom con không thể nổ do sự va chạm dù là nhỏ nhất. Các hệ thống bảo hiểm này có độ tin cậy trên 99%.

Vũ khí mới sẽ được phóng thả không chỉ từ các máy bay chiến đấu mà cả từ các máy bay vận tải quân sự cải tiến MC-130W, từ trực thăng và máy bay không người lái.

Theo các chuyên gia của Textron Defense Systems, bom chùm 30 kg CLAW cho phép tiêu diệt sinh lực và xe bọc thép nhẹ trên một diện tích tương đương một sân bóng đã và có uy lực lớn hơn một quả bom phá-mảnh 450 kg xét về thông số này.

Nam Xương