In bài này
Mỹ sản xuất virus cho chiến tranh mạng
Thứ Ba, 18/09/2012 - 10:49 PM
Mỹ dính líu đến việc phát triển 3 loại virus mới dùng cho mục đích gián điệp và tấn công điều khiển học, báo cáo của công ty phần mềm Mỹ Symantec cho biết.
Theo báo cáo này, lãnh đạo nước Mỹ có liên quan trực tiếp đến việc tạo ra giun máy tính Stuxnet được dùng để thu thập tin tức về chương trình hạt nhân Iran vào năm 2010, cũng như phát triển phương tiện theo dõi điều khiển học Flame. Các chuyên gia đã chỉ ra mã của các virus gián điệp này rất giống nhau.

Virus máy tính Flame làm nhiệm vụ gián điệp mạng và đánh cắp thông tin từ các máy tính bị lây nhiễm. Flame được sử dụng ráo riết ở nhiều nước với tư cách vũ khí điều khiển học và vượt trội tất cả các virus máy tính trước đó xét về độ phức tạp và khả năng hoạt động. Nó có khả năng đánh cắp thông tin được đưa ra màn hình, các thông tin về các hệ thống, các file được cất giữ trên máy tính, các thông tin kết nối giao tiếp của người dùng và thậm chí ghi âm các cuộc nói chuyện.

Tổng giám đốc công ty “Phòng thí nghiệm Kaspersky”, Yevgeny Kaspersky cho rằng, thế giới đã bước vào kỷ nguyên chủ nghĩa khủng bố điều khiển học. “Chúng ta mới đây đã trải qua 3 cú sốc: chủ nghĩa khủng bố, khủng hoảng tài chính và khủng hoảng chính trị. Cú sốc thế giới thiếp theo là chủ nghĩa khủng bố điều khiển học và các cuộc tấn công điều khiển học. Chúng ta phụ thuộc vào các hệ thống máy tính và không nước nào được coi là được bảo vệ hoàn toàn. Còn những nước đang phát triển đang hứng chịu nhiều nhất các cuộc tấn công”, ông Kaspersky nói.

Ông Kaspersky đã nêu ví dụ là các mưu toan tấn công vào các hệ thống hạt nhân của Iran và Saudi Arabia. “Không phải tất cả đều hiểu thế giới máy tính này đã xâm nhập sâu vào đời sống chúng ta như thế nào. Các máy tính đang điều khiển thế giới vật chất và đáng tiếc là các hệ thống khá đơn giản này khá dễ bị tấn công. Điều đó liên quan đến cả những hủy hoại vật chất, lẫn cố ý sản xuất sản phẩm có lỗi”, ông Kaspersky nói. Theo ông Kaspersky, việc tổ chức cuộc tấn công như vậy là đơn giản về mặt kỹ thuật. Để làm việc đó chỉ cần các kỹ sư, các lập trình viên và một nguồn kinh phí nhỏ.
VP