In bài này
Nga từ bỏ khung gầm đặc chủng Belarus
Thứ Ba, 11/09/2012 - 10:46 AM
Bộ Quốc phòng Nga dự định quân đội Nga sẽ chuyển từ các khung gầm hạng nặng sản xuất ở Minsk, Belarus sang các khung gầm do Nga phát triển.

Khung gầm đặc chủng BAZ-69092 (russkaya-sila.rf)
Quyết định cuối cùng có thể được đưa ra trước cuối năm 2012. Nhà cung cấp khung gầm cho các xe chiến đấu Nga nhiều khả năng được chọn nhất là Nhà máy ô tô Bryansk BAZ. BAZ dự kiến sẽ nhận được phần lớn các đơn đặt hàng mua khung gầm bánh lốp đặc chủng cho các hệ thống tên lửa Iskander và rocket phóng loạt. 

Hiện nay, các khung gầm bánh lốp đặc chủng do Nhà máy Đầu kéo bánh lốp Minsk (MZKT) cung cấp. MZKT đang sản xuất khung gầm cho các hệ thống tên lửa Iskander, các hệ thống rocket phóng loạt Uragan, Smerch, Grad, Tornado, hệ thống tên lửa phòng không S-300 và S-400.

Theo một nguồn tin tại Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, quyết định thay thế khung gầm nước ngoài bằng khung gầm do Nga sản xuất là quyết định bí mật.

Ngoài BAZ, một xí nghiệp của KamAZ cũng sẽ nhận được các hợp đồng sản xuất khung gầm cho các hệ thống rocket phóng loạt Tornado.

Nga có nhiều lý do để đưa ra quyết định đó. Ví dụ, Nga đã quyết định áp dụng chính sách loại bỏ sự phụ thuộc kỹ thuật vào sản phẩm ngoại nhập về mặt linh kiện và bộ phận cơ bản. Ngoài ra, theo nguồn tin, giá cả của các khung gầm đặc chủng của MZKTК đắt hơn sản phẩm tương tự của Nga khoảng 15-20%. Cuối cùng, các khung gầm BAZ-69092 của BAZ lại gọn và nhẹ hơn các khung gầm MZKT-7093 dùng cho các hệ thống Iskander.

Tuy nhiên, Nga sẽ không thể nhanh chóng chuyển từ khung gầm MZKT sang khung gầm Nga. Khung gầm BAZ-69092 do BAZ tự bỏ tiền phát triển và được giới thiệu với Bộ Quốc phòng Nga vào tháng 7/2011. Vì thế, du Nga quyết định dứt khoát về việc mua khung gầm này trước cuối năm 2012 thì sẽ vẫn phải mất 5-7 năm nữa cho công tác thiết kế-thử nghiệm, thử nghiệm và hoàn thiện khung gầm.

PM