In bài này
Mỹ thông qua yêu cầu đối với tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới
Thứ Ba, 11/09/2012 - 10:02 AM
Hải quân Mỹ thông qua yêu cầu then chốt đối với tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ mới SSBN(X) dùng để thay thế các tàu ngầm đã lạc hậu lớp Ohio.

Hình ảnh giả định của SSBN(X) (perch-base.org)

Văn bản liệt kê các yêu cầu đối với SSBN(X) đã được Giám đốc dự án, Đại tá hải quân William Brougham và Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật các hệ thống hải quân thuộc Bộ Chỉ huy Các hệ thống trên biển (đóng tàu và vũ khí hải quân) của Hải quân Mỹ (NAVSEA), Chuẩn đô đốc Thomas J. Eccles ký duyệt.

Trong văn bản trên có nêu các thông số của tàu ngầm tương lai, cũng như các yêu cầu đối với bệ phóng tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) thiết kế cho 4 hầm phóng.

Bệ phóng tương tự sẽ được lắp cho các tàu ngầm tương lai của Anh để thay thế các tàu ngầm chiến lược lớp Vanguard. Người ta không tiết lộ đó là những yêu cầu kỹ thuật cụ thể nào. SSBN(X) sẽ được Hải quân Mỹ sử dụng đến thập niên 2080.

Hiện nay, trong biên chế Hải quân Mỹ có 14 tàu ngầm lớp Ohio. Các tàu này dự định sẽ được thay thế bằng 12 tàu mới SSBN(X) mà tàu đầu tiên sẽ bắt đầu được đóng vào năm 2021. Hải quân Mỹ sẽ nhận được SSBN(X) vào năm 2027 và sẽ bắt đầu được sử dụng tác chiến vào năm 2031, sau chương trình thử nghiệm và đánh giá cường độ cao. Chi phí đóng 1 tàu SSBN(X), tính cả chi phí thiết kế ước 11,7 tỷ USD. Dự án đã bắt đầu được cấp kinh phí vào năm 2012.

Các chi tiết của dự án SSBN(X) hiện chưa được tiết lộ. Dự đoán, ở giai đoạn đầu, SSBN(X) sẽ được trang bị các ICBM Trident II D5LE (Life Extension, tức tên lửa tăng hạn sử dụng), cũng như tên lửa hành trình đa năng Tomahawk.

Tuổi thọ sử dụng tính toán của một tàu SSBN(X) là 40 năm. Các lò phản ứng hạt nhân mới của các tàu này sẽ không đòi hỏi nạp lại nhiên liệu giữa thời hạn sử dụng trong suốt thời gian sử dụng của SSBN(X). Các tàu này sẽ có 16 giếng phóng ICBM (các tàu lớp Ohio có 24 giếng phóng).

Trước đó, Hải quân Mỹ đã thông báo, SSBN(X) sẽ được trang bị các thiết bị và công nghệ tối tân nhất, bảo đảm ưu thế kỹ thuật của chúng trong suốt vòng đời.

PM