In bài này
Tăng thế hệ mới Armata trang bị pháo 2 nòng
Thứ Năm, 06/09/2012 - 3:36 PM
Nga đang phát triển module pháo Koalitsyya-SV cho xe tăng tương lai Armata.

Hệ thống pháo Koalitsyya-SV sẽ được lắp cho bệ mang xe tăng Armata mà Uralvagonzavod đang nghiên cứu chế tạo.

Đại diện của Viện TsNII Burevestnik, cơ quan thiết kế pháo Koalitsyya-SV cho Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hệ thống pháo này sẽ được chế tạo ở dạng module tháo lắp, được tích hợp với khung gầm bánh xích thông qua các giao diện vạn năng. Khi cần, module này có thể lắp cả cho khung gầm bánh lốp.

Pháo tự hành 2 nòng 152 mm Koalitsyya-SV

“Người ta đang xem xét tổng cộng gần 10 khung gầm khác nhau dành cho Koalitsyya, trong đó có một số khung gầm bánh lốp. Lựa chọn cuối cùng sẽ được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra sau thử nghiệm nhà nước, nhưng module Koalitsyya-SV mà chúng tôi đang phát triển hiện này thực tế sẽ là vạn năng”, nguồn tin nói.

Đồng thời, tính chuẩn hóa vẫn chưa phải là đầy đủ nên biến thể lục quân của module Koalitsyya-SV sẽ khác với biển thể hải quân trước hết ở cách thức nạp đạn. Ngoài ra, kể cả tăng T-90 cũng có thể sử dụng làm khung gầm cho hệ thống pháo tự hành mới.

Theo đại diện của Burevestnik, khung gầm tăng mới có mức độ bọc giáp cao. Vỏ giáp như vậy là thừa đối với một hệ thống pháo tự hành bắn xa mấy chục cây số. Bởi vậy, việc lắp hệ thống pháo tự hành mới trên khung gầm tăng Armata chỉ có ý nghĩa về mặt chuẩn hóa.

Trong khi đó, chuyên gia về xe tăng, Tổng biên tập tạp chí chuyên ngành Arsenal Otechestva, Viktor Murakhovsky cho rằng, hệ thống pháo Koalitsyya-SV sẽ phù hợp với khung gầm tăng Armata hơn là khung gầm Т-90.

Theo ông Murakhovsky, Armata dẫu sao vẫn là binh khí kỹ thuật thế hệ mới cả về động cơ, cả về truyền động, cả về bộ phận hành, tức là về tất cả những gì sẽ được sử dụng cho Koalitsyya. Armata có khung gầm với trọng tải 30 tấn, cao hơn nhiều Т-90.

Vị đại diện của Burevestnik cũng lưu ý rằng, khung gầm xích vững chắc hơn khung gầm bánh lốp khi tác xạ và không đòi hỏi phải hạ chân đỡ. Nhưng ông cũng loại trừ, Lục quân Nga sẽ cần đến pháo Koalitsyya lắp trên khung gầm bánh lốp trong xu thế chuyển sang khung gầm bánh lốp.

“Chúng tôi hy vọng là sau khi lựa chọn khung gầm, Koalitsyya sẽ là hệ thống pháo chủ lực thay cho Msta-S, Akatsya và các loại pháo 152 mm khác”, nguồn tin ở Burevestnik nói.

Trước khi được quân đội Nga nhận vào trang bị, pháo tự hành Koalitsyya-SV sẽ phải trải qua thử nghiệm sản xuất vào năm 2013 và thử nghiệm nhà nước về mức độ đáp ứng yêu cầu của bên đặt hàng vào năm 2014.

Pháo tự hành Msta-S đang được trang bị mới cho quân đội Nga đến năm 2020 sẽ lạc hậu. 

Theo nguồn tin này, Msta-S trong một thời gian nào đó sẽ được duy trì trong biên chế lực lượng dự bị, còn sau đó sẽ được bán ra nước ngoài bởi vì trên thị trường thế giới có nhu cầu về pháo 152 mm.
Các quan chức Bộ Quốc phòng Nga từ chối bình luận thông tin về nhu cầu của quân đội Nga đối với pháo Koalitsyya-SV.