In bài này
Raytheon hoàn thành bom tiểu hình Pyros cho UAV
Thứ Năm, 16/08/2012 - 11:16 PM
Raytheon hoàn tất phát triển bom Pyros dùng để trang bị cho các máy bay không người lái (UAV) chiến thuật.

Raytheon đã hoàn thành thử nghiệm phần chiến đấu và hệ dẫn của bom tiểu hình Pyros (còn gọi là STM).

Các cuộc thử nghiệm đã trình diễn khả năng của hệ dẫn (laser bán chủ động/GPS) của bom, sensor độ cao kích nổ, thiết bị điện tử và phần chiến đấu đa năng.

Pyros được thả ngày 18/7/2012 tại trường thử Yuma, bang Arizona từ một UAV Cobra của công ty Raytheon trong điều kiện sát với thực tế chiến đấu.

Một chiếc bia đã được sử dụng để mô phỏng các phiến quân đang cài bom tự tạo. Phần chiến đấu của bom được kích hoạt ở độ cao do sensor xác định.

Ngòi nổ có thể lập trình trước để kích nổ ở một số chế độ, trong đó có chế độ tiếp xúc, không tiếp xúc và nổ chậm, cho phép tiêu diệt đối phương trong các tòa nhà và sau các bức tường.

Theo các nhà thiết kế, tất cả các hệ thống của bom đã hoạt động đúng theo yêu cầu. Raytheon không tiết lộ bom Pyros được thả ở cự ly và độ cao nào mà chỉ nói rằng, cuộc thử nghiệm cho thấy mức độ sẵn sàng cao của Pyros.

Bom tiểu hình Pyros được phát triển để trang bị cho các UAV Shadow, cũng như các máy bay chiến đấu hạng nhẹ đang được dùng trong các chiến dịch chống du kích.

Bom này dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất, trong đó có xe bọc thép nhẹ và sinh lực ngoài công sự. Ở giai đoạn tiếp theo, Raytheon dự định hoàn tất việc tích hợp bom cho các phương tiện mang khác nhau và bắt đầu chuẩn bị sản xuất.

Pyros về thực chất là một bom không điều khiển được trang bị hệ dẫn, có trọng lượng 6,13 kg (13,5 bảng), chiều dài 55,8 cm, đường kính 9 cm. Bom được lắp các cánh ổn định và cánh nâng gấp. Bom có tầm bay 6-9 km khi thả từ độ cao 8.000-12.000 ft.

Trong thử nghiệm, Pyros được trang bị phần chiến đấu tạo mảnh 5 bảng BHive của công ty Nammo Talley, có tác động sát thương mạnh hơn ở bán cầu trước.

Ở giai đoạn đầu, bom được dẫn bằng hệ dẫn kết hợp quán tính/GPS. Ở giai đoạn cuối, bom sử dụng đầu tự dẫn laser bán chủ động để đạt độ chính xác cao. Hệ dẫn kết hợp quán tính/GPS/laser bán chủ động cho phép bom Pyros tiêu diệt mục tiêu động.

Raytheon đang tính toán việc cải tiến thích ứng Pyros để phóng bằng bệ phóng tiêu chuẩn đang sử dụng để phóng tên lửa Griffin trên các máy bay KC-130J Harvest Hawk của Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) và MC-130W Dragon Spear của Bộ Chỉ huy Tác chiến đặc biệt Mỹ.

Bom Pyros được phát triển để trang bị cho các UAV chiến thuật RQ-7B Shadow vốn đang được sử dụng nhiều ở Afghanistan. Theo đánh giá của Raytheon, bom này đáp ứng rất tốt yêu cầu của quân đội Mỹ đối với một bom nhẹ chính xác cao, uy lực mạnh chuyên dùng cho UAV.

Hiện nay, USMC đang sử dụng thử một loại bom chưa tiết lộ dùng để trang bị cho UAV Shadow, nhưng Raytheon cho biết đó không phải là Pyros. Khi cần, Raytheon có thể bảo đảm cung cấp Pyros cho quân đội Mỹ trong vòng 1 năm.