In bài này
Công nghệ mới điều khiển UAV
Thứ Bẩy, 11/08/2012 - 9:55 PM
Công ty Boeing đã lần đầu tiên giới thiệu hoạt động của hệ thống điều khiển máy bay không người lái (UAV) mở rộng ứng dụng công nghệ swarm.
Lần đầu tiên, người điều khiển trên mặt đất chỉ sử dụng một máy tính xách tay và một máy vô tuyến điện quân dụng có thể điều khiển các UAV đang hoạt động độc lập.

Mặc dù chuyến bay tập có những hạn chế, nhân viên điều khiển đã kết nối được với một UAV và nhận thông tin từ các sensor của nó, rồi truyền các lệnh mà không sử dụng trạm điều khiển mặt đất.

Trong tương lai, chính sơ đồ điều khiển UAV này sẽ là phương thức chủ yếu và sẽ thay đổi tận gốc chiến thuật tác chiến.

Ngày nay, các UAV được điều khiển từ các trạm điều khiển mặt đất và trên không khác nhau, nên cần thời gian dài để thống nhất, hiệp đồng nhiệm vụ. Trong tương lai, công nghệ swarm sẽ cởi bỏ nhiệm vụ kiểm soát một số lượng lớn robot khỏi các phi công, còn những người lính sẽ chỉ cần đặt ra nhiệm vụ và sử dụng các khả năng của các UAV chiến đấu.

Việc điều khiển bay, phân bố các đơn vị chiến đấu, hậu cần, tiếp dầu trên không và tiếp đạn, tất cả đều có thể do trí tuệ nhân tạo điều khiển từ trung tâm duy nhất từ xa đảm nhiệm.

Công ty Boeing cùng với Phòng thí nghiệm vật lý ứng dụng của Đại học Johns Hopkins đã trình diễn khả năng thực hiện khái niệm đó. Năm ngoái, các thử nghiệm tương tự đã thực hiện, nhưng chỉ kiểm tra khả năng cùng hoạt động của các UAV khác nhau đang cùng tự hoạt tiến hành trinh sát và quan sát.

Trong thử nghiệm mới, người ta đưa thêm thành công con người vào hệ thống này để tận dụng các khả năng của một bầy UAV và đưa ra các mệnh lệnh cần thiết cho chúng.

Trong tương lai, hệ thống swarm sẽ cho phép tích hợp dễ dàng các robot khác nhau vào một hệ thống thống nhất hiệu quả, vững chắc trước các tác động bên ngoài.

Người lính bất cứ lúc nào cũng sẽ có thể truy cập hệ thống và tận dụng các khả năng của một tổ hợp phức tạp bao gồm hàng trăm UAV khác nhau, từ các UAV trinh sát chiến lược hạng nặng cho đến các UAV tí hon tự hoạt.
PM