In bài này
Lắp ‘tay’ cho UAV
Thứ Bẩy, 11/08/2012 - 9:49 PM
Các kỹ sư Đại học Drexel đã chế tạo một tay máy robot hóa có thể lắp cho UAV.
Các robot mặt đất tốt ở chỗ nhờ có tay máy robot hóa có thể làm việc với các vật thể khác nhau. Các máy bay robot có thể di chuyển nhanh không phụ thuộc vào địa hình, nhưng không thể làm việc với các vật thể: chúng chỉ có thể quan sát và cùng lắm là tiêu diệt bằng tên lửa hay bom.

Các kỹ sư Đại học Drexel đã quyết định mở rộng căn bản khả năng của các máy bay không người lái (UAV) hiện có nên đã chế tạo một tay máy robot hóa có thể lắp cho UAV.

Nhờ tay máy, UAV sẽ có thể bay treo trên mục tiêu, chẳng hạn quả đạn pháo không nổ, nâng nó lên và đưa đến nơi an toàn. Trong công nghiệp, các UAV như thế có thể dùng làm phương tiện bốc xếp, trong nông nghiệp để thu hoạch mùa màng, thụ phấn cho cây trồng, trong chiến tranh để làm phương tiện chuyển thông tin, quân nhu và đạn dược.

Tay máy sẽ mở rộng cơ bản khả năng của UAV

Tay máy là một cần cẩu tiểu hình với 2 chiếc kẹp, trên mỗi kẹp có 2 ngón, cho phép cặp chắc chắn và giữ các vật thể hình dáng khác nhau.

Hiện nay, đây mới chỉ là mẫu thử nghiệm. Các nhà thiết kế đã nhận được khoản tải trợ 649.999 USD của Quỹ Khoa học quốc gia thuộc chính phủ Mỹ.

Sắp tới, người ta sẽ bắt đầu các thử nghiệm mô phỏng độ lệch phương và tác động của gió đối với UAV cần cẩu.

Trong tương lai, các robot bay được trang bị tay máy này sẽ có thể thay thế các thợ hàn ở những khu vực nguy hiểm, ví dụ khi xây dựng cầu; các nhân viên cứu hộ khi vận chuyển đồ ăn, thuốc men cho những người leo núi bị mắc kẹt; chúng cũng có ích cho quân đội, thủy binh và các chuyên gia y tế… Bản thân tay máy có thể điều chỉnh quy mô để sử dụng cho UAV cỡ nhỏ hay lớn chỉ bằng cách điều chỉnh phần mềm.
PM