In bài này
Áo tắc kè đổi màu cho xe thiết giáp
Thứ Sáu, 10/08/2012 - 10:45 PM
Phòng thí nghiệm nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Australia (DSTO) đang phát triển công nghệ cho phép các xe chiến đấu thiết giáp thay đổi sơn ngụy trang.
Phòng thí nghiệm DSTO (defence.gov.au)
Mục đích của dự án này là chế tạo các vật liệu đổi màu electrochromic, có khả năng thay đổi màu sắc tùy theo sự thay đổi của điện áp.

Theo bà Vivienne Wheaton, chuyên gia của DSTO, công nghệ mới sẽ cho phép xe thiết giáp thay đổi sơn ngụy trang khi di chuyển từ một loại địa hình này sang loại địa hình khác. Ngoài ra, cùng một cảnh quan cũng thể thấy khác nhau vào thời gian khác nhau trong ngày.

Hiện DSTO đang nghiên cứu khả năng ứng dụng trong quân sự loại “màng thông minh” (smart film) vốn đã được ứng dụng cho mục đích thương mại. Tùy thuộc điện áp được cấp, lớp màng này sẽ tối hơn hay sáng hơn.

Bà Wheaton cho biết, điều khó khăn nhất là “màng thông minh” chỉ có thể sử dụng trên các bề mặt polymer hay kính. Trong việc phát triển công nghệ có thể ứng dụng trong điều kiện dã chiến, DSTO nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia Đại học Nam Australia.

Hiện chưa rõ thời hạn có thể chế tạo được “màng thông minh” hay chi phí mà Bộ Quốc phòng Australia có thể phải mất để sử dụng lớp màng này cho các binh khí kỹ thuật.