In bài này
10 loại tên lửa khét tiếng nhất lịch sử
Thứ Hai, 06/08/2012 - 3:04 PM
Nã pháo vào kẻ thù trong khi chỉ cần ngồi một chỗ tại nơi ẩn náu là một cách thức trong chiến tranh, và tên lửa đã hiện thực hóa ý tưởng này.

Không chỉ có sứ mệnh tiêu diệt đối phương, tên lửa giờ đây còn có thể mang đầu đạn hạt nhân cũng như đưa các vệ tinh vào không gian. Hãy cùng điểm lại những loại tên lửa nổi tiếng trong lịch sử.

10. Congreve

Đây Royal Arsenal của Anh phát triển, tên lửa Congreve được sử dụng lần đầu tiên trong các cuộc chiến tranh chống Napoléon. Tên lửa này được dẫn hướng nhờ một cây gậy giúp giữ thăng bằng. Đây có thể coi là bàn đạp cho các hệ thống tên lửa hiện đại ngày nay. 


9. Patriot

Được thiết kế để phát hiện, ngắm bắn và tấn công các tên lửa đang bay tới, tên lửa phòng không Patriot có thể đánh chặn mục tiêu trong bán kính 50 dặm. Patriot được nhận vào trang bị vào năm 1981.


8. Redeye

Được sử dụng từ năm 1968-1995, Redeye là hệ thống tên lửa phòng không mang vác. Tên lửa có thể dễ dàng tấn công các máy bay bay thấp. Tên lửa sử dụng đầu tìm hồng ngoại để bám mục tiêu và được đặt tên là Redeye (Mắt đỏ) bởi đặc điểm này. Redeye đã được thay thế bằng hệ thống tên lửa phòng không mang vác Stinger tiên tiến hơn.


7. Tomahawk

Tomahawk là tên lửa hành trình do General Dynamics phát triển và được quân đội Mỹ triển khai trang bị. Được đưa vào sử dụng trong thập niên 1970, hiện nay, Tomahawk do Raytheon sản xuất. Về cơ bản, Tomahawk là một máy bay thu nhỏ mang đầu đạn, có thể bay bám mặt đất trước khi bay lên và tấn công chính xác mục tiêu. 


6. Sidewinder

Được trang bị chủ yếu cho máy bay, Sidewinder là tên lửa không đối không tự dẫn bằng hồng ngoại. Tên lửa được đưa vào sử dụng từ năm 1956 và là loại tên lửa rẻ tiền nhất, nhưng có hiệu quả cao. Nhờ có chi phí sản xuất thấp, tên lửa này dự báo có thể được tiếp tục sử dụng trong suốt thế kỷ 21.  


5. Polaris

Đưa vào trang bị vào năm 1960, Polaris là tên lửa đạn đạo đầu tiên phóng từ tàu ngầm. Tên lửa , do Lockheed phát triển trong thời chiến tranh lạnh như vũ khí đánh trả các cuộc tấn công hạt nhân của Liên Xô. Polaris đã được thay thế bằng tên lửa Poseidon, sau đó Poseidon được thay bằng các tên lửa Trident I. 


4. Nike-Ajax

Được triển khai vào năm 1963, tên lửa đất đối không, có điều khiển Nike-Ajax được sử dụng để bảo vệ các khu vực chiến lược và chiến thuật của Mỹ. Đây là tên lửa đất đối không, có điều khiển đầu tiên được Mỹ đưa vào sử dụng. Chúng được triển khai như tuyến phòng thủ cuối cùng chống các cuộc không kích nhằm vào các thành phố và cơ sở quân sự của Mỹ. 


3. Titan II

Là loại kế tiếp Titan I, tên lửa Titan II có chi phí trên 3 triệu USD cho mỗi lần phóng. Đây là tên lửa đường đạn xuyên lục địa được sử dụng trong thời gian dài nhất của Không quân Mỹ. Tên lửa này cũng đã thực hiện nhiều sứ mệnh không gian cho NASA. Bắt đầu 'sự nghiệp' từ năm 1962, Titan II được phóng lần cuối vào năm 2003. 

2. Minuteman

Được phát triển để lấp đầy "khoảng trống tên lửa" giữa Mỹ và Liên Xô, Minuteman là tên lửa xuyên lục địa triển khai trên mặt đất duy nhất của Mỹ hiện nay và có thể được sử dụng đến năm 2030. Tên lửa này có khả năng hoàn thành quá trình phóng chỉ trong vòng 1 phút. Minuteman do hãng Boeing phát triển và là một bước tiến quan trọng về công nghệ tên lửa. 


1. V2

Do Đức phát triển thời Thế chiến II, V2 là một loại vũ khí có tính cách mạng, đã định hình công nghiệp tên lửa và rocket tương lai. Người ta nói rằng, số người chết trong quá trình chế tạo tên lửa này còn nhiều hơn là do bị tên lửa tấn công. Đây cũng là tên lửa đầu tiên có thể đạt được tầm bay theo hướng quỹ đạo của trái đất. Số người thiệt mạng trong các cuộc oanh kích của tên lửa V2 là trên 7.000 người. 

Nam Xương