In bài này
Tình báo Mỹ phát triển UAV do thám không kêu
Thứ Năm, 26/07/2012 - 4:33 PM
Hãng D-Star Engineering vừa nhận được hợp đồng 4,8 triệu USD để phát triển một máy bay không người lái không kêu.

Cục nghiên cứu IARPA (Intelligence Advanced Research Projects Activity) trực thuộc Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ đã ký hợp đồng 4,8 triệu USD với hãng D-Star Engineering để phát triển một máy bay không người lái không kêu trong khuôn khổ chương trình Great Horned Owl (GHO).

Các UAV cất cánh thẳng đứng với bộ phận quạt kiểu đường ống thích hợp lý tưởng cho hoạt động trong đô thị, rừng, đường hầm… Tuy nhiên, chúng có những nhược điểm rất lớn là tiếng ồn lớn và thời gian bay ngắn.
 

Sơ đồ động cơ của UAV không kêu được chế tạo theo chương trình Great Horned Owl

UAV mới sẽ không có những nhược điểm này nhờ động cơ độc đáo và thiết kế đặc biệt. Các UAV chạy điện hiện đại như RQ-16 T-Hawk rất hiệu quả trong hoạt động, nhưng các acquy không bảo đảm đủ dự trữ năng lượng.

Chương trình GHO sẽ tập trung vào các động cơ lai điện-turbine. Loại động cơ này chạy bằng nhiên liệu ô tô bình thường (xăng hay dầu diesel), nhưng đồng thời cũng chuyển hóa hóa năng thành điện năng.

Máy phát turbine khí sẽ sản xuất điện năng cho bộ dẫn tiến (quạt), vì thế mà triệt tiêu được tiếng ồn của bộ phận truyền động. Nhờ một acquy nhỏ, UAV mới sẽ có thể bay trong vòng 30 phút ở chế độ không kêu với turbine được tắt đi. Khi dự trữ acquy hết điện, turbine tự bật lên và lại nạp điện cho nó.

Theo tính toán của các chuyên gia, tiếng ồn của UAV mới sẽ tan biến trong nền tiếng ồn đô thị bình thường. Mức ồn tối đa của UAV đang bay sẽ không quá 100 dB ở bất kỳ tần số nào đến 100 kHz. Sau đó, tiếng ồn sẽ còn giảm hơn nữa.

Vân Hà