In bài này
Việt Nam sản xuất súng bộ binh và mua tên lửa phòng không Israel
Thứ Bẩy, 21/07/2012 - 11:08 PM
Công nghiệp quốc phòng Israel đang đặt Việt Nam trong tầm ngắm. Các công ty châu Âu cũng đã khám phá ra tiềm năng của Việt Nam, còn các công ty quốc phòng Mỹ sẽ sớm muốn có được chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, tờ Globes, Israel cho hay.
Việt Nam đang vẫy gọi ngành công nghiệp quốc phòng của Israel. Cơ quan Xuất khẩu và hợp tác quốc phòng SIBAT (SIBAT Defense Export and Defense Cooperation) thuộc Bộ Quốc phòng Israel rất quan tâm đến Việt Nam, quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm 6-8%, nhưng với một quân đội lớn trang bị lạc hậu. Mới đây, các quan chức hàng đầu của Israel đã thăm Hà Nội.

Lượng vũ khí Israel bán cho Việt Nam còn ít, nhưng tiềm năng là lớn. Trong ảnh: Bộ đội đặc nhiệm Việt Nam với súng trường tiến công tiên tiến Tavor của Israel

Sáu tháng trước, Tổng thống Israel, ông Shimon Peres đã đến thăm Việt Nam cùng một đoàn tùy tùng lớn. Tổng giám đốc Udi Shani thuộc Bộ Quốc phòng và các quan chức SIBAT mới đây cũng đã có một chuyến thăm kín đáo đến Việt Nam. Những chuyến thăm như vậy, tuy hiếm hoi, nhưng đã trở thành chuyện thường trong thời gian gần đây.

Kể từ khi Israel và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao vào giữa những năm 1990, đã có vài nụ cười và cái bắt tay giữa các quan chức của hai nước. Các dấu hiệu đầu tiên của sự thay đổi xuất hiện vào năm 2009, khi Việt Nam mở sứ quán tại Tel Aviv, mang lại hiệu quả thiết thực cho quan hệ ngoại giao. Kể từ đó, Israel đã không ngừng nói về tiềm năng của Việt Nam. Mặc dù Việt Nam sẽ không là quốc gia mà sự tăng giảm của nền ngoại thương của Israel sẽ phải phụ thuộc vào, nhưng trong lĩnh vực quốc phòng, có những công việc cần được thực hiện. Khi các thị trường quốc phòng của Israel đang bị suy thoái kinh tế, thì quốc gia cựu thù của Mỹ có thể là một thị trường có lợi cho các công ty quốc phòng Israel với hàng hoá sẵn có.

Các nguồn tin quốc phòng nói về các thỏa thuận đạt được giữa các quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng Israel và các đối tác Việt Nam để thắt chặt quan hệ quốc phòng. Về mặt kinh doanh, tình hình vẫn còn chưa được thuận lợi cho những người đứng đầu các công ty quốc phòng Israel, khi Bộ Quốc phòng vẫn từ chối các đề xuất bán tiên tiến các máy bay bay không người lái (UAV) tiên tiến cho người bạn mới của Israel (tức Việt Nam). Việc bán vũ khí tấn công như tên lửa và bom có điều khiển tiên tiến vẫn còn là triển vọng xa xôi.

Các điều kiện cho việc mua bán các mặt hàng nhạy cảm vẫn còn chưa sẵn sàng. Các quan hệ tin tưởng và thân thiết cá nhân là cần thiết để bán vũ khí cho một quốc gia và chuyển giao các bí quyết công nghệ mật mà nó không làm cho các quốc gia khác và các đồng minh tức giận.


Súng trường tiến công Tavor

Hiện nay, Việt Nam hài lòng với những gì ít hơn nhiều và đang dành thời gian để chuyện tình lãng mạn của mình với Israel có cơ hội phát triển, bởi vì tiềm năng là ở trong tương lai, trong khi tán tỉnh là trong hiện tại. Các giao dịch quốc phòng của Việt Nam với Israel là mua sắm vũ khí phòng thủ và xây dựng một nhà máy súng trường tiên tiến, ngoài ra còn có khả năng nâng cấp quy mô lớn các xe tăng lạc hậu thời Liên Xô. Ai mà biết được một ngày không xa Israel có thể chào bán các hệ thống phòng không hiện đại cho quân đội Việt Nam vốn đang tìm cách nâng cấp năng lực công nghệ của mình.

Israel có một số hệ thống phòng không khá tốt và Việt Nam biết điều đó. Cơ bản, họ biết tính năng của chúng. “Trong vài năm trước, 4 hoặc 5 công ty quốc phòng Israel đã có những giao dịch với Việt Nam, điều đó phản ánh chính sách của Bộ Quốc phòng Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc xâm nhập vào và củng cố vị trí ở các thị trường mới”, một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Israel am hiểu về mối quan hệ đang phát triển của Israel với Việt Nam và đang làm việc để đưa mối quan hệ này lên một cấp độ mới cho biết. “Cho đến nay, các giao dịch này đã đạt tổng giá trị vài chục triệu đô la, nhưng tiền không phải là vấn đề ở giai đoạn này; tiềm năng là có”.

Tháng 9 năm 2011, tờ Globes tiết lộ hãng Israel Weapons Ltd. (IWI) (công ty con chuyên sản xuất vũ khí nhẹ của hãng Israel Military Industries Ltd (IMI) thuộc sở hữu của SK Group của Samy Katsav) đã có kế hoạch xây dựng một nhà máy vũ khí nhẹ ở Viễn Đông với mức đầu tư hơn 100 triệu USD. Nhà máy này sẽ sản xuất biến thể tiên tiến AS của súng trường tiến công Galil của Israel. Nay người ta có thể tiết lộ, quốc gia Viễn Đông không được nêu tên ấy chính là Việt Nam và một quan chức quốc phòng cao cấp nói rằng, hợp đồng đầy phức tạp và khó khăn này đã được ký kết, và việc xây dựng sẽ bắt đầu trong vòng một năm. “Đây là một dự án lớn, trong đó sẽ bao gồm xây dựng một nhà máy vũ khí nhẹ sau khi bí quyết công nghệ được chuyển giao từ Israel. Chúng tôi đang nói về một loại súng trường nhất định, nhưng hoạt động của nhà máy của Việt Nam có thể được mở rộng trong tương lai. Một dự án như vậy là chỗ dựa cho hợp tác quốc phòng giữa hai nước”, vị quan chức này nói.

Israel không phải là nước duy nhất tìm kiếm các thị trường mới cho ngành công nghiệp quốc phòng của mình. Các công ty châu Âu cũng đã khám phá ra Việt Nam và tiềm năng của quốc gia này. “Tất cả mọi người trong ngành công nghiệp quốc phòng thế giới cũng bị đổ máu trong tình hình hiện tại. Chúng tôi nhìn thấy điều đó trên mặt đất. Tôi tin rằng, các công ty quốc phòng Mỹ sẽ sớm muốn có được chỗ đứng trên thị trường Việt Nam”, quan chức quốc phòng cho biết.

Nhân Vũ