In bài này
Khai quật tìm nguyên nhân cái chết của ông Arafat
Thứ Tư, 04/07/2012 - 8:38 PM
Chính quyền Palestine đã quyết định khai quật tử thi cố lãnh tụ Yasser Arafat sau khi báo chí đưa tin ông có thể đã bị đầu độc bằng Polonium.

Lăng mộ Tổng thống Yasser Arafat

>> Tiết lộ động trời về cái chết của ông Arafat

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã chỉ thị tiến hành khai quật.

“Theo chỉ đạo của ông Abbas, việc khai quật sẽ được tiến hành. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với bất kỳ bên nào đóng góp vào việc xác định nguyên nhân cái chết của người tử vì đạo Yasser Arafat”, đại diện chính thức của Phong trào Fatah cầm quyền Faiza Abu-Aita nói.

Ban lãnh đạo Phong trào HAMAS đã yêu cầu điều tra bổ sung về nguyên nhân cái chết của ông Arafat. Ủy ban Trung ương Fatah đã ủng hộ đề xuất này và bày tỏ sắn sàng hợp tác để điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của vị cố lãnh tụ.

Phu nhân ông Arafat cũng đã yêu cầu chính quyền Palestine cho phép khai quật, còn chính quyền Palestine thì yêu cầu tiến hành cuộc điều tra quốc tế về cái chết của ông Arafat.

“Chính quyền Palestine yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế về nguyên nhân cái chết của người đứng đầu chính quyền Palestine, giống như đã làm sau vụ giết hại Thủ tướng Li-băng Rafic al-Hariri”, nhà thương thuyết chính của Palestine Saeb Erakat nói.

Yasser Arafat là một trong những nhà hoạt động chính trị nổi tiếng nhất nửa cuối thế kỷ XX. Ông là Tổng thống đầu tiên của Nhà nước Palestine từ năm 1993, lãnh tụ Phong trào Fatah và Chủ tịch Ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine PLO từ năm 1969; một trong những người được tặng Giải Nobel Hòa bình năm 1994. Ông mất năm 75 tuổi tại quân y viện Percy de Clamart, gần Paris, Pháp.

VP