In bài này
Các tổng thống Mỹ bắt lỗi nhau
Thứ Tư, 04/07/2012 - 7:34 PM
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã chỉ trích đường kim Tổng thống Barack Obama, cáo buộc Obama “giết người một cách phản trắc”.

Lý do để ông Carter chỉ trích là các cuộc không kích tiêu diệt các mục tiêu được ấn định bằng máy bay không nguời lái (UAV).

“Tôi nghĩ rằng, đó là sự vi phạm nhân quyền. Điều đó có nghĩa là ông đang giết hại con người một cách phản trắc - không đưa ra những lời buộc tội họ và không có trong tay phán quyết nói rằng, họ có tội trong một quá trình (các cuộc không kích) đi cùng với cái chết của những người vô tội có thể ở gần đó”, vị tổng thống thứ 39 của Mỹ nói trong cuộc phỏng vấn của một tờ báo.

Carter không đồng tình cách Obama lựa chọn các mục tiêu tương lai cho UAV, đồng thời cũng ngụ ý đó là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. “Bản thân tôi không đồng tình điều đó, nhưng thật khó nói tôi sẽ hành động ra sao trong những tình huống tương tự, nhưng ý kiến của tôi vẫn là tôi sẽ không làm thế”, ông Carter nói.

Mặt khác, trong phát biểu của mình, ông Carter thường tách bạch chính sách của Washington và các hành động của đương kim tổng thống vốn cũng là đảng viên Dân chủ như ông. Ông Carter thường bảo vệ Obama và đổ lỗi cho Quốc hội Mỹ.

Ông Carter giải thích rằng, ông coi mình là “đại diện tự do và độc lập”, đồng thời lần nào ông cũng thông tin cho Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ về kết quả các chuyến đi nước ngoài làm sứ mệnh trung gian của ông trong bản báo cáo. "Ví dụ, khi tôi sang Cuba, điều đó đôi khi làm cho người đứng đầu chính quyền đương nhiệm bực tức, nhưng tôi luôn báo tin cho ông ấy trước”, cựu Tổng thống Mỹ chia sẻ.

Trong tuần tới, phái đoàn của Trung tâm Carterа sẽ thăm Syria để đàm phán với Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập. “Chúng tôi đang làm việc này khá thường xuyên”, ông Carter nói.

PM