In bài này
Tiết lộ động trời về cái chết của ông Arafat
Thứ Tư, 04/07/2012 - 6:26 PM
Các chuyên gia Thụy Sĩ đã phát hiện trên quần áo và tư trang của cố Tổng thống Palestine Yasser Arfat các dấu vết của chất phóng xạ Polonium-210.

Chân dung ông Yasser Arafat ở Bờ Tây sông Jordan (AFP)

Thông tin trên được kênh truyền hình Al Jazeera (Qatar) đưa tin hôm 3/7.

Quần áo và tư trang mà ông Arafat sử dụng trong những ngày cuối đời đã được vợ góa của ông chuyển cho Al Jazeera.

Kênh truyền hình này đã gửi chúng đến Viện Vật lý phóng xạ (Institut de Radiophysique) ở Lausanne (Thụy Sĩ) để khám nghiệm.

Kết quả khám nghiệm cho thấy, trong các vật dụng cá nhân, cũng như trong máu, nước tiểu và mồ hôi của ông Arafat có chứa một lượng lớn Polonim-210.

Giám đốc Viện Vật lý phóng xạ Francois Bochud cho biết, trong quá trình khám nghiệm các vật dụng của ông Arafat, đã phát hiện “hàm lượng cao của Polonium-210 không rõ xuất xứ trong các mẫu có chứa dấu vết của các chất lỏng sinh học”.

Trong nhiều trường hợp, hàm lượng Polonium-210 trong các vật dụng của ông Arafat cao cấp 10 lần kết quả nhận được khi khám nghiệm các mẫu kiểm tra. Ví dụ, trên bàn chải đánh răng của ông Arafat, hàm lượng polonium-210 là 54 mBqк (millibecquerel), còn ở quần áo lót là 180 mBq (ở mẫu kiểm tra là 6,7 mBq), Al Jazeera cho hay.

Căn cứ vào chu kỳ bán rã của Polonium-210 là 138 ngày, trong khi ông Arafat đã qua đời gần 8 năm trước, Al Jazeera kết luận rằng, có thể dự đoán rằng, một liều lớn chất phóng xạ này đã lọt vào cơ thể của cố lãnh đạo Palestine trước khi ông chết.

Để khẳng định dự đoán của mình, các chuyên gia y tế cần nghiên cứu các mẫu xương và đất từ lăng mộ của ông Arafat. Nếu các phân tích này cũng cho thấy có hàm lượng cao của chất phóng xạ thì sẽ có thể nói chắc chắn rằng, ông Arafat đã bị đầu độc.

“Nhưng chúng tôi phải làm việc này thật nhanh vì Polonium đang phân rã. Bởi vậy, nếu như chúng tôi sẽ phải chờ quá lâu thì mọi chứng cứ có thể sẽ biến mất”, ông Francois Bochud nói.

Các giả thiết ông Yasir Arafat bị đầu độc đã xuất hiện từ mùa thu năm 2004, khi mà sức khỏe của nhà lãnh đạo Palestine đột ngột xấu đi trầm trọng. Tuy nhiên, hồi đó cũng như sau này, người ta không hề tìm thấy bằng chứng khẳng định những giả thiết trên.

Ông Arafat đã qua đời vào tháng 12/2004 tại một quân y viện ở gần Paris. Ông Arafat được đưa từ dinh thự của ông ở Bờ Tây sông Jordan tới đây trong tình trạng nguy kịch. Việc không có thông tin đáng tin cậy về nguyên nhân cái chết của ông Arafat đã làm nảy sinh những tin đồn về khả năng ông bị đầu độc. Nhưng nhiều phân tích do các chuyên gia y tế nhiều nước tiến hành đã không phát hiện được chất độc trong máu của ông.

Chất đồng vị phóng xạ Polonium-210 được công chúng biết đến nhiều trước hết là do vụ đầu độc chết cựu trung tá Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Litvinenko ở London vào tháng 11/2006.

Việc khám nghiệm tử thi đã phát hiện ra dấu vết chất phóng xạ trong cơ thể Litvinenko. Các cơ quan bảo vệ pháp luật Anh cáo buộc các doanh nhân Nga Andrei Lugovoi và Dmitri Kovtun dính líu đến vụ đầu độc này vì sau khi gặp gỡ hai người này, Litvinenko đã cảm thấy khó ở. Lugovoi và Kovtun cương quyết bác bỏ cáo buộc này.

VP