In bài này
Vũ khí rẻ tiền bắt sống UAV
Thứ Tư, 27/06/2012 - 5:14 PM
Các nhà nghiên cứu Đại học Tổng hợp Texas đã chế tạo được một thiết bị trị giá gần 1.000USD cho phép cướp quyền điều khiển máy bay không người lái (UAV), theo The Times.

Hình ảnh từ camera trên khoang của UAV MQ-9 Reaper (darkgovernment.com)

Thiết bị này có tên GPS spoofer, cho phép can thiệp vào hoạt động của hệ thống định vị GPS hoặc thay đổi đường bay của UAV, hoặc làm cho nó bị rơi.

Thiết bị do nhóm nghiên cứu dưới sự lãnh đạo của Todd Humphrey chuyên về radar dẫn đường phát triển. Nguyên lý làm việc của GPS spoofer là: thiết bị gửi cho UAV tín hiệu GPS mạnh hơn tín hiệu mà nó nhận được từ vệ tinh. Bằng cách đó, người ta có thể truyền cho UAV các tọa độ mới.

GPS spoofer được làm bằng các linh kiện có sẵn trong các cửa hiệu bán đồ điện tử bình thường. Việc lắp ráp hệ thống cũng không khó, khó khăn duy nhất khi chế tạo là viết phần mềm vốn không có sẵn trên thị trường.

Theo các nhà nghiên cứu, những kẻ ác ý không khó để tự chế tạo một thiết bị như vậy.

Từ năm 2015, Mỹ dự định mở không phận cho các chuyến bay của UAV thuộc các cơ quan dân sự về phản ứng khẩn cấp và bảo vệ. 

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Tổng hợp Texas, điều đó có nghĩa là Mỹ có thể vấp phải một làn sóng khủng bố mới mà công cụ sẽ là các UAV bị cướp quyền điều khiển.

GPS spoofer do Mỹ chế tạo có hiệu quả cao hơn khi chặn bắt các UAV dân sự sử dụng kênh GPS không mã hóa.
Theo ông Humphrey, điều đó không có nghĩa là thiết bị này không thể sử dụng để cướp quyền điều khiển các UAV quân dụng sử dụng kênh GPS mã hóa của Bộ Quốc phòng Mỹ vì đó chỉ là vấn để nâng cấp phần mềm và bẻ khóa các thuật toán mã hóa. 

Hiện nay, Mỹ đang tiến hành một số dự án nghiên cứu nhằm bảo đảm an toàn cho các kênh liên lạc của UAV. Các dự án này được đặc biệt chú trọng sau khi năm 2009, người ta phát hiện ra các phiến quân Iraq sử dụng các đĩa liên lạc vệ tinh và phần mềm mua trên internet đã chặn thu được tín hiệu video của các UAV Mỹ. Để chặn thu, lực lượng phiến quân Iraq đã sử dụng phần mềm SkyGrabber được bán với giá 25,95 USD.

Theo thông tin của quân đội Mỹ, việc chặn thu tín hiệu video của UAV được thực hiện ở Iraq từ giữ năm 2008. Phiến quân Iraq làm được việc đó là do các UAV RQ/MQ-1 Predator và MQ-9 Reaper của Mỹ đã sử dụng các kênh liên lạc không mã hóa. Hiện nay, dữ liệu liên lạc của UAV Mỹ được mã hóa.

Tháng 12/2011, Iran đã bắt được UAV trinh sát RQ-170 Sentinel của Mỹ. Iran cho biết, họ chặn bắt được UAV này bằng cách làm ngừng hoạt động hệ thống điều khiển của nó. Tuy nhiên, người ta cũng phỏng đoán, quân đội Iran dã sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử 1L222 Avtobaza do Nga cung cấp vào tháng 10/2011 để chặn bắt chiếc Sentinel.

VNH