In bài này
Nga triển khai kế hoạch mật "giải cứu binh nhì Assad"
Thứ Hai, 25/06/2012 - 11:58 PM
Nga đã bắt tay vào thực hiện kế hoạch mật nhằm giải cứu Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tờ The Sunday Times ngày 24/6 viết.

Thực chất của kế hoạch là tổ chức bầu cử trước thời hạn ở Syria.

Một nhà ngoại giao Nga giấu tên nắm rõ các cuộc đàm phán giữa Moskva và Damascus cho hay, người ta đã đề nghị ông Assad tổ chức bầu cử trước thời hạn bởi vì dưới 1/3 lãnh thổ Syria đã nằm dưới quyền kiểm soát của quân nổi loạn và lãnh đạo Nga lo ngại ông Assad ngày càng khó giữ được quyền lực.

Đồng thời, việc tổ chức bầu cử trong tương lai gần sẽ được nhìn nhận như một bước đáp ứng phe đối lập và sẽ khiến các nước phương Tây không thể can thiệp.

Trong khi đó, phía Nga không chắc ông Assad chịu chấp nhận đề xuất này. “Việc tiến hành bầu cử là một quá trình lâu dài và mệt mỏi. Có thể, ông ấy sẽ nghe theo, nhưng chúng tôi cho rằng, ông ấy sẽ chiến đấu đến giọt máu cuối cùng”, nhà ngoại giao Nga nói.

Ngoài ra, nguồn tin cũng khẳng định, Nga sẽ không đưa quân tới Syria, mặc dù chính quyền Syria rất muốn điều đó.

Cuộc nổi loạn ở Syria bùng phát vào mùa xuân năm 2011. Đến nay, đã có hơn 15.000 người chết trong các cuộc đụng độ với quân chính phủ. Tháng 6/2012, LHQ đã chính thức tuyên bố cuộc xung đột ở Syria là cuộc nội chiến.

Trong suốt cuộc xung đột, Nga đã nhiều lần phong tỏa các nghị quyết lên án chính quyền Syria ở Hội đồng Bảo an LHQ. Các nhà ngoại giao Nga cho rằng, việc thông qua các nghị quyết sẽ tạo tiền đề cho cuộc can thiệp quân sự của phương Tây vào cuộc xung đột ở Syria.

PM