In bài này
Mỹ sẽ tái triển khai quân đội ở Philippines
Thứ Ba, 12/06/2012 - 10:49 PM
Mỹ đang tìm cách thỏa thuận với Philippines và một số nước khác trong khu vực để triển khai luân phiên quân Mỹ giống như ở Australia.
Với chủ trương chuyển dịch chiến lược sang châu Á, Lầu Năm góc đang đối diện với triển vọng phải tiến hành tác chiến từ một số lượng căn cứ hạn chế ở tây Thái Bình Dương như Hawaii, Guam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia.

Điều đáng lo ngại đối với các nhà hoạch định quốc phòng Mỹ là các tên lửa đường đạn tầm xa thế hệ mới của Trung Quốc có thể khá dễ dàng vô hiệu hóa các căn cứ ít ỏi này. Giải pháp có thể là xây dựng một mạng lưới các căn cứ phân tán tại các cơ sở cũ thời Thế chiến II và chiến tranh lạnh tản mát trên khắp các hòn đảo ở Thái Bình Dương. Các máy bay, tàu bè và binh lính Mỹ có thể được triển khai tới các cơ sở đơn sơ này trong giai đoạn căng thẳng tăng cao, làm cho kẻ địch khó mà tiêu diệt các vị trí tập trung quân và các cơ sở quân sự Mỹ.

Vài tháng trước, xuất hiện tin nói rằng, Mỹ muốn có quyền tiếp cận nhiều hơn tới các cảng và sân bay Philippines để sử dụng như các căn cứ phân tán trong bất kỳ cuộc xung đột nào ở tây Thái Bình Dương. Hồi đó, có vẻ như các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ muốn có quyền tiếp cận với tần suất thấp hoặc cao, chứ không phải các căn cứ thường xuyên. Bộ Quốc phòng Mỹ không muốn xây dựng các căn cứ thường xuyên mới, song muốn có sự bảo đảm là các máy bay và tàu bè của Mỹ có quyền tiếp cận các sân bay, hải cảng của Philippines để huấn luyện, tiếp nhiên liệu, tiếp vận hậu cần và sửa chữa.

Lầu Năm góc cũng muốn triển khai một số lượng nhỏ máy bay do thám P-3 Orion ở Philippines và đưa nhiều vũ khí tới nước này trong khi Trung Quốc tăng cường sự hiện diện quân sự ở Biển Đông.

Đáng chú ý là việc này xảy ra ngay sau khi Lầu Năm góc tiết lộ rằng Hải quân Mỹ sẽ đồn trú các tàu chiến tàng hình LCS tối tân ở Singapore, một vị trí chiến lược ở cuối eo biển Malacca, một trong những tuyến giao thông hàng hải quan trọng nhất thế giới.

Tuy nhiên, mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã để lộ một manh mối cho thấy Lầu Năm góc có thể đang lên kế hoạch cho việc đồn trú quân Mỹ tại Philippines lần đầu tiên kể từ khi Mỹ đóng cửa các căn cứ khổng lồ của mình tại cựu thuộc địa Mỹ này 20 năm trước.

Trước khi đến Singapore dự Đối thoại Shangri La, ông Panetta nói chuyến thăm châu Á của ông có mục đích xác định chiến lược quốc phòng mới cho khu vực, đặc biệt là nhấn mạnh vào việc tái cân bằng đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Mỹ hiện đã có sự hiện diện mạnh mẽ ở Thái Bình Dương và sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện trong 10 năm tới.

Bộ Quốc phòng Mỹ muốn tăng cường sự hiện diện trong khu vực, nhất là thông qua các hoạt động triển khai luân phiên, tương tự như thỏa thuận triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ tại Australia.

Lầu Năm góc cũng đang làm việc về một sự thu xếp như vậy ở Philippines và ở đâu đó nữa, ông  Panetta cho biết, song không tiết lộ thêm các nước khác.

Mỹ đang xem xét một sự thu xếp về việc đồn trú quân Mỹ ở Philippenes, quốc gia đang muốn Mỹ trợ giúp để đối phó với nguy cơ Trung Quốc bá chiếm vùng biển giàu tài nguyên của Philippines trên Biển Đông.

Triển khai quân luân phiên có nghĩa là các đơn vị Mỹ khác nhau sẽ luân phiên đến các căn cứ ở Philippines hoặc đâu đó nữa; về cơ bản, đó sẽ là sự hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ ở những địa điểm này.

Đó có thể là triển khai luân phiên các máy bay do thám P-3 Orion của Hải quân Mỹ đến các hòn đảo, hoặc có thể là sự triển khai lớn hơn để bổ sung cho lực lượng 330.000 lính Mỹ hiện đã đóng ở Thái Bình Dương.

Lính đặc nhiệm Mỹ cũng đã lẳng lặng hoạt động ở miền nam Philippenes trong cả thập kỷ để giúp quân đội Philippines chiến đấu chống lại lực lượng phiến quân Hồi giáo.