In bài này
Nga đã duyệt cấp tín dụng mua vũ khí cho Việt Nam?
Chủ Nhật, 10/06/2012 - 6:22 PM
Nga đã phê duyệt gần 7 tỷ USD cho các khoản tín dụng xuất khẩu.
Nga trong 3 năm nay đã phê duyệt các khoản tín dụng xuất khẩu để mua vũ khí trị giá gần 7 tỷ USD, Tổng giám đốc công ty Rosoboronoexport Anatoly Isaikin cho biết.

Theo ông Isaikin, chính sách này đã được Nga áp dụng chưa lâu, còn cơ chế cấp tín dụng xuất khẩu còn chưa được xây dựng. “Nhưng nó không được rộng như người ta vẫn nghĩ, chúng ta kém xa Trung Quốc trong vấn đề này”, ông Isaikin nói.

“Xét tới việc đó là các khoản tín dụng dài hạn và việc cung cấp hàng theo các tín dụng đó bị kéo dài nhiều năm, nên tỷ trọng hàng cung cấp theo tín dụng trong tổng lượng hàng bán hàng năm là không đáng kể”, Tổng giám đốc Rosoboronoexport nói, nhưng ông không tiết lộ những nước nào đã hay sẽ nhận được tiền tín dụng để mua vũ khí Nga. Đó chắc chắn là Venezuela, Argentina, Indonesia, Sri Lanka và Việt Nam.

Venezuela là nước nhận được nhiều nhất tiền tín dụng của Nga với hơn 4 tỷ USD trong 4 năm qua. Bằng số tiền này, Venezuela đã mua các xe tăng chủ lực, hệ thống rocket phóng loạt Smerch và các hệ thống tên lửa bờ biển Bal-E. Năm 2007, Indonesia được Nga cấp khoản tín dụng 1 tỷ USD và dự định dùng số tiền này để mua 10 trực thăng Mi-17, 5 Mi-35М, 20 xe chiến đấu bộ binh BMP-3F và 2 tàu ngầm lớp Projekt 877 Paltus.

Trong khi ssod, tổng khối lượng vũ khí xuất khẩu trong 3 năm qua của Nga là gần 32 tỷ USD: 8,8 tỷ USD vào năm 2009, gần 10 tỷ USD vào năm 2010 và 13,2 tỷ USD vào năm 2011. Còn khối lượng đơn đặt hàng vũ khí trang bị của Nga hiện là gần 40 tỷ USD, trong đó qua kênh Rosoboronoexport (Nga có 22 công ty có quyền xuất khẩu hàng quân dụng thành phẩm) 35,5 tỷ USD.

Theo ông Isaikin, khối lượng đơn đặt hàng và bán hàng xuất khẩu vũ khí trang bị của Nga ra nước ngoài không giảm. Cuối năm 2011, khối lượng đơn đặt hàng xuất khẩu đã là 32,5 tỷ USD. Trong năm ngoái, Rosoboronoexport đã ký các hợp đồng xuất khẩu vũ khí trang bị có tổng trị giá 10,7 tỷ USD, còn trong 5 tháng đầu năm nay - là 5 tỷ USD. Trong năm 2012, Nga dự định chuyển giao ra nước ngoài lượng hàng quân dụng trị giá hơn 11 tỷ USD.

Theo ông Isaikin, khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu không ảnh hưởng gì đến Rosoboronoexport. Khủng hoảng chỉ ảnh hưởng đến các nước phát triển ở châu Âu và Mỹ, còn các nước châu Á-Thái Bình Dương và Arab vốn là khách hàng chính của vũ khí Nga lại tăng ngân sách quân sự. Vì thế, không có cơ sở để nói đến việc sút giảm hợp đồng trong thời gian tới do khủng hoảng kinh tế.