In bài này
11 vũ khí và công nghệ thế kỷ XXI
Thứ Sáu, 08/06/2012 - 6:49 PM
11 vũ khí và công nghệ siêu tối tân sẽ góp phần thay đổi diện mạo chiến tranh tương lai.

1. Laser lỏng năng lượng cao HELLADS dùng để phòng thủ lãnh thổ. Đây là các laser tiên tiến đang được Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ phát triển, được các nhà thiết kế rất chú ý do có khả năng “chinh phục tốc độ và sức mạnh của ánh sáng và đối phó với nhiều mối đe dọa”.

Vũ khí laser hiện đang là hiện thực, nhưng các laser hiện có còn quá cồng kềnh để có thể ứng dụng trong thực tế chiến đấu.

Tuy nhiên, DARPA hy vọng sắp tới sẽ đưa ra được loại vũ khí laser công suất 150 kW, đủ nhẹ để lắp trên máy bay tiêm kích.

DARPA

2. Falcon HTV-2 là phương tiện bay cơ động cao không người lái phóng bằng tên lửa, xuyên qua khí quyển trái đất với tốc độ nhanh khó tin (khoảng 20.000 km/h). Với tốc độ đó, HTV-2 sẽ vượt qua quãng đường từ New York đến Los Angeles trong chưa đầy 12 phút.

Khí cụ bay này còn được trang bị rất nhiều sensor, cho phép thu thập các loại thông tin trong “tình huống chiến đấu không rõ ràng”.

DARPA

3. Điều khiển tương thích máy bay bằng tia sáng quang học. Mục đích của hệ thống này là “nâng cao các tính năng kỹ-chiến thuật của các laser công suất lớn trên các máy bay chiến đấu để sử dụng chúng ở bán cầu sau chống các mục tiêu đối phương như các tên lửa đối phương đang tấn công”.

DARPA

4. Trực thăng với cánh hình đĩa trên thực tế là sự kết hợp giữa trực thăng và máy bay. Nó có khả năng cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng, nhưng cũng có thể chuyển sang chế độ bay tốc độ cao khi các lá cánh quạt kiểu thò thụt được thu vào trong cánh hình đĩa, cho phép trực thăng bay theo kiểu máy bay.

DARPA

5. Tàu ngầm mới SSBN-X đang được Hải quân Mỹ phát triển để thay thế các tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio. Mỹ dự định đưa tàu ngầm này vào trang bị vào năm 2029. Đơn giá của các tàu ngầm mới có tên SSBN-X này ít nhất sẽ là 4,9 tỷ USD/chiếc, thậm chí 9 tỷ USD/chiếc.

DARPA

 6. Hệ thống tàu nổi không người lái theo dõi tàu ngầm ACTUV là tàu nổi không người lái hoạt động thực sự độc lập, có khả năng dò tìm, theo dõi các tàu ngầm êm nhất. Nếu được chế tạo thành công, nó sẽ khác với các tàu ngầm không người lái hiện có ở chỗ nó có thể hoạt động độc lập ngoài biển khơi, tách biệt với các lực lượng tàu nổi chủ lực của hạm đội.

DARPA

7. Hệ thống bắn tỉa chính xác cao (EXACTO). DARPA đang phát triển loại đạn có điều khiển đầu tiên trên thế giới có thể thay đổi quỹ đạo bay sau khi được bắn đi. Tờ Time năm 2009 mô tả loại đạn này như sau: “Đây là loại đạn sau khi bắn về phía mục tiêu thì bay đến mục tiêu đồng thời thay đổi hình dáng của mình”.

DARPA

 8. Thiết bị nổ từ thủy động. Các thiết bị nổ này sử dụng “một máy phát dòng điện từ nén để tạo ra một luồng phản lực kim loại tạo hình bằng thủy động học”. DARPA tìm mọi cách che giấu bản chất của nó, nhưng dường như đây là việc sử dụng từ trường để phòng kim loại nóng chảy vào mục tiêu.

DARPA

9. Vỏ giáp thích ứng dưới dạng các phần tử phản xạ phủ kín tất cả các phương tiện vận tải và nguyên lý hoạt động của nó là nó có thể thay đổi nhanh nhiệt độ. Các camera nhiệt trên xe ghi nhận thông tin môi trường xung quanh và thay đổi dấu vết nhiệt của xe chiến đấu để nó không thể bị phát hiện ở dải hồng ngoại.

Để thoát khỏi đối phương, thậm chí có thể tạo giả các dấu hiệu nhiệt của phương tiện vận tải khác bằng loại vỏ giáp đó.

BAe

10. Hệ thống trinh sát hồng ngoại SBIRS do Lockheed Martin và Northrop Grumman phát triển sẽ gồm một loạt các vệ tinh được đưa lên quỹ đạo elip hay quỹ đạo địa tĩnh, cũng như các trung tâm xử lý dữ liệu trên mặt đất. Nó sẽ có thể phát hiện các vụ phóng tên lửa và các vụ nổ hạt nhân ở bất cứ nơi nào trên trái đất.

Vệ tinh SBIRS đầu tiên được phóng vào năm 2011.

DARPA

11. Khí tài phát hiện máy ngắm là các thiết bị được trang bị các camera quang học và hồng ngoại, dùng để “sục sạo tìm kiếm, định vị và tiêu diệt hệ thống vũ khí đang bắn hay người bắn, cũng như để đối phó với nhiều mối đe dọa khác, như các viên đạn, rocket chống tăng, tên lửa và pháo cối đang bắn thẳng”. Tức là các mục tiêu có thể là tĩnh cũng như động.

Ý tưởng là làm sao phát hiện và nhận dạng mối đe dọa đủ nhanh để các hệ thống tự động hay binh lính trên xe kịp phản ứng.

BAe

Nam Xương