In bài này
"Mắt ma" bay thử
Thứ Tư, 06/06/2012 - 11:28 AM
Máy bay không người lái (UAV) dùng nhiên liệu hydro Phantom Eye của Boeing đã thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Phantom Eye (boeing.com)

Chiếc UAV cất cánh ngày 1/6/2012 từ căn cứ không quân Edwards của Không quân Mỹ.
Theo Aviation Week, UAV đã lên độ cao 1.243 m và bay trong 28 phút.

Khi hạ cánh, càng của UAV bị kẹt trong nền đất và bị gãy. Tuy nhiên, các chuyên gia Boeing coi chuyến bay là thành công.

“Nay đội của chúng tôi đang nghiên cứu các dữ liệu thu được trong chuyến bay đầu tiên. Lần sau, mẫu chế thứ sẽ lên độ cao lớn và sẽ bay trong điều kiện phức tạp hơn”, Giám đốc dự án Phantom, ông Darryl Davis cho biết.

Theo ông Davis, trong chuyến bay sau, Phantom Eye sẽ được kiểm tra khả năng bay liên tục 4 ngày đêm, không được tiếp thêm nhiên liệu, và ở chế độ tự hoạt.

Phantom Eye có sải cánh 45,72 m và là UAV đầu tiên sử dụng nhiên liệu hydro hóa lỏng. UAV này được coi là hoàn toàn an toàn cho môi trường xung quanh vì sản phẩm đầu ra của động cơ chỉ là nước bình thường.

Phantom Eye dùng để bay ở độ cao lớn và có thể mang tải trọng hữu ích hơn 200 kg. Trước đó có tin UAV có thể bay lên độ cao 19,8 km và đạt tốc độ bay 278 km/h. Vỏ máy bay dự định được thiết kế theo công nghệ tàng hình.

Ngoài Phantom Eye, Boeing còn đang phát triển UAV tiến công Phantom Ray. UAV này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 27/4/2011.

PM