In bài này
Quân đội Đức sẵn sàng cho chiến tranh điều khiển học
Thứ Ba, 05/06/2012 - 4:54 PM
Quân đội Đức (Bundeswehr) đã chuẩn bị cho việc tiến hành chiến tranh điều khiển học, các tài liệu của Bộ Quốc phòng Đức đệ trình Quốc hội Đức và lọt vào tay tờ The Financial Times Deutschland tiết lộ.

Theo các tài liệu này, một đơn vị quân đội Đức đã ở tình trạng “sẵn sàng ban đầu”.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Đức cho biết, “bộ đội hacker” đóng ở Gelsdorf, ngoại ô Bonn đã sẵn sàng tham gia các chiến dịch quân sự từ cuối năm 2011.

Theo Bộ Quốc phòng Đức, trong điều kiện hiện nay, quân đội phải biết tác chiến với đối phương trên không gian ảo. Nhiệm vụ của Bundeswehr hiện tại là phát triển các kỹ năng này. 

Ban đầu, Bundeswehr dự định thành lập một đơn vị có nhiệm vụ nghiên cứu các biện pháp bảo vệ chống các cuộc tấn công của tin tặc. Nhưng từ năm 2006, họ đã bắt đầu thành lập “binh chủng hacker” với khả năng độc lập thực hiện các cuộc tấn công.

Được tuyển vào đơn vị mới thường là các chuyên gia lập trình tốt nghiệp các đại học quân sự Đức. Đại diện Bộ Quốc phòng Đức trấn an rằng, hiện thời họ vẫn có cơ hội tham gia tác chiến.

Quân đội Đức bằng cách đó hy vọng tiếp cận trình độ huấn luyện chiến tranh điều khiển học của Mỹ và Israel, các nước vốn đang chi hàng tỷ đô la để phát triển các hệ thống và biện pháp phòng vệ chống tấn công tin tặc.

Theo giới quân sự, các cuộc tấn công máy tính vào các lưới điện hay nhà máy cấp nước có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn là các cuộc tấn công thông thường. 

Trong khi những hành động này chẳng gây mạo hiểm gì cho những kẻ tấn công. Đức nêu ra ví dụ là kinh nghiệm của Mỹ sử dụng Stuxnet phá hoại hoạt động của các lò phản ứng hạt nhân Iran. Ngoài ra, quân đội Israel hôm 3/6 đã thừa nhận rằng, họ coi không gian ảo như một chiến trường.

Theo cựu cố vấn chống khủng bố của Tổng thống Mỹ Richard Clarke, hiện tại, có 20-30 quốc gia sở hữu tất cả những gì cần để tiến hành chiến tranh điều khiển học. Trong số đó có Bắc Triều Tiên, Trung Quốc và Nga.

PM