In bài này
Indonesia mua máy bay chiến đấu Trung Quốc?
Thứ Ba, 29/05/2012 - 5:28 PM
Pakistan lại đề nghị cung cấp cho Indonesia các tiêm kích đa năng hạng nhẹ JF-17 Thunder (Trung Quốc gọi là FC-1).

JF-17 Thunder pacmr.blogspot.com

Tiêm kích này do tập đoàn xuất-nhập khẩu hàng không CATIC (Trung Quốc) và Pakistan Aeronautical Complex (РАС, Pakistan) hợp tác phát triển.

Theo hãng Antara, các quan chức Bộ Quốc phòng Indonesia, trong đó có Tư lệnh Không quân Indonesia, tướng Imam Sufaat mới đây đã thăm Pakistan và tìm hiểu cơ sở sản xuất máy bay này. Dự kiến, xưởng lắp ráp cuối cùng JF-17 cũng sẽ được giới thiệu với Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro trong chuyến thăm Pakistan.

Nếu ký được hợp đồng mua bán JF-17, hợp đồng sẽ bao gồm việc chuyển giao công nghệ và tổ chức sản xuất máy bay theo giấy phép tại Indonesia trên cơ sở hiệp định hợp tác song phương trong lĩnh vực quốc phòng ký năm 2010.

Văn kiện này trù tính khả năng hợp tác sản xuất các loại vũ khí Pakistan, một số trong đó do Trung Quốc phát triển.

Tháng 2/2012, hãng Jane’s cho hay, Trung Quốc và Pakistan dự định xuất khẩu đến 300 chiếc JF-17 trong vòng 5 năm tới sang các thị trường châu Phi, châu Á và Cận Đông. Theo ý đồ của các nhà thiết kế, JF-17 phải cạnh tranh được với F-16 của Mỹ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Jane’s, Indonesia sẽ khó lòng chấp nhận đề xuất bán JF-17 của Pakistan, mặc dù mức độ hợp tác công nghiệp quốc phòng song phương đang gia tăng.
Jakarta có thể coi hợp đồng mua JF-17 là cực kỳ rủi ro vì những vấn đề tồn tại với Trung Quốc liên quan đến các hòn đảo tranh chấp.

Ngoài ra, Indonesia hiện đang tiến hành mấy chương trình mua tiêm kích. Tháng 1/2012, họ đã đặt mua thêm 6 tiêm kích đa năng Su-30MK2 của Nga và đang đàm phán mua đến 24 chiếc F-16 đã qua sử dụng. Ngoài ra, họ còn đang cùng Hàn Quốc thực hiện dự án chế tạo tiêm kích thế hệ mới KF-X.

PM