In bài này
FGFA chậm trễ, lỗi tại Ấn Độ
Thứ Hai, 28/05/2012 - 11:01 PM
Dự án tiêm kích thế hệ 5 FGFA của Nga-Ấn bị chậm tiến độ 2 năm.

Thay vì 5 năm dự kiến, việc phát triển máy bay này sẽ kéo dài đến 7 năm. Nguyên nhân là sự chậm trễ trong việc phát triển các bộ phận của máy bay do tập đoàn chế tạo máy bay HAL của Ấn Độ vốn chiếm 25% dự án đảm nhiệm.

FGFA hai chỗ ngồi được phát triển dựa trên PAK FA của Viện thiết Sukhoi, Nga. HAL đã được giao chế tạo buồng lái hai chỗ ngồi và các màn hình, song chưa có thiết kế nào trong số này được đệ trình đúng hạn, một quan chức cao cấp của Không quân Ấn Độ cho biết.

HAL cũng phụ trách phát triển hệ thống dẫn đường và khí tài tác chiến điện tử. Mới đây, khi phát biểu tại Quốc hội Ấn Độ, Thứ trưởng Quốc phòng Pallam Raju đã nói rằng, “việc chứng nhận máy bay tiêm kích thế hệ 5 được dự kiến vào năm 2019 (thay vì 2017), sau đó sẽ bắt đầu sản xuất loạt”.

Tháng 12/2010, trong chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga D. Medvedev, hai bên đã ký hiệp định bắt đầu thiết kế sơ bộ máy bay trị giá 295 triệu USD.

Cũng có những lo ngại rằng, ngân sách cho việc phát triển FGFA xác lập ở mức 6 tỷ USD có thể bị trội chi. Đơn giá máy bay theo dự báo sẽ là 93-97 triệu USD/chiếc. Ấn Độ dự định mua 214 máy bay trị giá tối thiểu 28 tỷ USD.

FGFA với trọng lượng 30 tấn sẽ là “tiêm kích siêu cơ động với khí tài trên khoang rất tiên tiến, bảo đảm khả năm nắm bắt tình hình 360 độ, được trang bị các công nghệ tàng hình và vũ khí thông minh, cựu Tư lệnh Không quân Ấn Độ P K Naik cho biết.

Máy bay có khả năng bay xa không cần tiếp dầu trên không, đạt tốc độ hành trình siêu âm, có các máy tính tiên tiến. Sau khi quan sát PAK FA trong khi thử nghiệm ở Zhukovsky, Nga, Không quân Ấn Độ đã đề nghị có 43 cải tiến đối với thiết kế máy bay. 
 

PM