In bài này
'Thủ phạm' vụ Lockerbie qua đời
Thứ Hai, 21/05/2012 - 10:02 AM
Công dân Libya Abdelbaset Ali Mohmed al-Megrahi, người duy nhất bị kết án trong vụ Lockerbie đã qua đời ngày 20/5/2012.

Abdelbaset Ali Mohmed al-Megrahi (youtube.com)

Ông ta bị kết án chung thân năm 2001 vì tội tổ chức gây nổ chiếc máy bay Boeing-737 trên bầu trời thành phố Lockerbie ở Scotland năm 1988, được thả năm 2009 do mắc bệnh nan y.

Tháng 12/1988, trên khoang chiếc máy bay của hãng hàng không Mỹ PanAm đang bay trên thành phố Lockerbie vang lên tiếng nổ. Vụ khủng bố làm 270 người thiệt mạng. Năm 2001, tòa án Scotland đã kết án chung thân al-Megrahi vì tội tổ chức vụ nổ.

Tháng 8/2009, Bộ trưởng Tư pháp Scotland Kenny MacAskill quyết định thả người đàn ông 57 tuổi mắc bệnh nan y ung thư tiền liệt tuyến này vì lý do nhân đạo và cho ông ta về nước. Theo dự báo của bác sĩ, ông ta sẽ chỉ sống được 3 tháng.

Sau vụ khủng bố, người ta đưa ra nhiều phỏng đoán về khả năng dính líu của các quan chức cao cấp Libya vào việc tổ chức vụ nổ, nhưng tòa án không chứng minh được tội của ai trong số họ, trừ al-Megrahi.

Cựu nhân viên tình báo Libya al-Megrahi luôn phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào tới vụ khủng bố.
Tháng 12/2011, ông tuyên bố dự định xuất bản một cuốn sách vào năm 2012 với những “bằng chứng” chưa được công bố về sự vô tội của mình. Trong cuốn sách dự định sẽ dẫn ra các số liệu khám nghiệm các mảnh vỡ của thiết bị nổ, vốn là bằng chứng duy nhất nói lên sự dính líu của Libya.

Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libya từng tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ điều tra vụ khủng bố năm 1988, song không có ý định giao nộp al-Megrahi cho các nước phương Tây.

Bản thân al-Megrahi cáo buộc chính quyền Anh cố tình che giấu công luận những cuộc trao đổi tiến hành trong quá trình điều tra với Tony Gauci, chủ cửa hiệu quần áo ở Malta.

Chính Gauci nói rằng, al-Megrahi giống với người đã mua quần áo ở cửa hiệu của ông ta. Những quần áo đó sau này đã được tìm thấy trong các mảnh vụn của chiếc va ly chứa bom.

Theo ông al-Megrahi, các luật sư của ông cuối cùng cũng không nhận được đủ toàn bộ 55 băng ghi âm các cuộc trao đổi với Gauci vốn nhiều khi mâu thuẫn lẫn nhau.

VP