In bài này
Bại lộ bí mật tên lửa chiến lược tối tân Bulava của Nga
Thứ Ba, 15/05/2012 - 3:12 PM
Bí mật của hệ thống điều khiển tên lửa chiến lược tối tân nhất của Nga Bulava bị bán cho tình báo nước ngoài.

Phóng thử tên lửa đường đạn Bulava

Một cán bộ cao cấp tại một nhà máy bí mật ở tỉnh Sverdlovsk, Nga sẽ ra tòa trong vụ án làm gián điệp cho nước ngoài, các nguồn tin trong các cơ quan công lực Nga cho biết hôm 12/5/2012.

Người này bị cáo buộc cung cấp cho một cơ quan tình báo nước ngoài thông tin mật liên quan đến hệ thống điều khiển của tên lửa chiến lược tối tân phóng từ tàu ngầm Bulava.

Phóng tên lửa đường đạn xuyên lục địa Bulava từ tàu ngầm. Ảnh: mil.ru

“Phiên tòa sẽ bắt đầu trong mấy ngày tới tại tòa án tỉnh ở Yekaterinburg, vì những lý do dễ hiểu, nó sẽ diễn ra ở chế độ xử kín”, nguồn tin nói và cho hay “chuyện liên quan đến những tin tức trong lĩnh vực các hệ thống vũ khí chiến lược chứa bí mật quốc gia”.

Nguồn tin cũng nhấn mạnh rằng, theo đánh giá của các điều tra viên, họ đã thu thập được đủ bằng chứng khẳng định tội của một cán bộ trung tâm khoa học-sản xuất đang phát triển các hệ thống điều khiển của tên lửa chiến lược.

“Việc Viện Công tố Nga thụ lý vụ này cho thấy tầm quan trọng của nó”, nguồn tin nhấn mạnh.

Các cơ quan công lực Nga hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này.

R30 3М30 Bulava (có ký hiệu RSM-56 trong các hiệp ước quốc tế và NATO gọi là SS-NX-30) là tên lửa đường đạn 3 tầng, nhiên liệu rắn, tối tân nhất của Nga, dùng để trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân chiến lược tiên tiến lớp Projekt 955 Borei.

Tên lửa có thể mang 6-10 đầu đạn hạt nhân cơ động siêu vượt âm, dẫn độc lập, có khả năng thay đổi quỹ đạo bay theo độ cao và hướng bay và tiêu diệt mục tiêu trong bán kính đến 8.000 km. Mỗi đầu đạn có đương lượng nổ 150 kT.

Bulava sẽ là nền tảng lực lượng hạt nhân chiến lược tương lai của Nga cho đến năm 2040-2045.

Các vụ thử Bulava ở giai đoạn đầu đã vấp phải hàng loạt khó khăn nghiêm trọng. Trong 13 lần phóng thử đầu tiên, có hơn một nửa thất bại. Kết quả là ông Yuri Solomonov đã mất chức Tổng giám đốc Viện Kỹ thuật nhiệt Moskva, cơ quan phát triển Bulava, song vẫn còn giữ chức Tổng công trình sư tên lửa chiến lược triển khai trên mặt đất.

Loạt phóng thử mới đây của Bulava vào năm 2010-2011 đã kết thúc thành công, vì thế tên lửa được khuyến nghị nhận vào trang bị Hải quân Nga.

Dự kiến, Bulava sẽ được đưa vào trang bị của Hải quân Nga vào tháng 10/2012 và là nền tảng thành phần trên biển của bộ ba vũ khí hạt nhân chiến lược Nga.

  • Nguồn: Interfax, VZ, Lenta, 12.5.2012.
VP