In bài này
Quân đội Mỹ phát triển công nghệ nạp điện không dây
Thứ Hai, 14/05/2012 - 5:49 PM
Lầu Năm góc đang thử nghiệm hệ thống nạp điện không dây cho trang bị cá nhân.

Hiện nay, binh sĩ Mỹ sử dụng đủ loại pin và dây dẫn để kết nối và cấp nguồn cho các loại thiết bị điện tử. Để giảm trọng lượng và tăng khả năng trang bị, Lầu Năm góc dự định sử dụng công nghệ truyền năng lượng không dây.

Quân đội Mỹ đã chi 6 triệu USD để phát triển công nghệ này. 

Các máy phát năng lượng không dây quân dụng nhỏ gọn
có thể sẽ được ứng dụng cả trong dân sự

Việc cấp nguồn không dây sẽ giải quyết được vấn đề các dây cáp cồng kềnh, nhất là giữa pin đeo ở thắt lưng, áo giáp và mũ trận. Lần đầu tiên sẽ xuất hiện khả năng sử dụng một nguồn nuôi, chứ không phải là cả đống acquy trong máy vô tuyến điện, máy ngắm của súng, khí tài nhìn đêm...

Ngoài ra, cũng sẽ xuất hiện khả năng tự động nạp điện cho acquy trong khu vực hoạt động của các trạm nạp điện không dây mạnh, chẳng hạn trên xe thiết giáp, căn cứ tác chiến tiền duyên...

Hiện nay, đã có một số mẫu chế thử hệ thống truyền năng lượng không dây như vậy. Ví dụ, Trung tâm nghiên cứu TARDEC của Lục quân Mỹ và Trung tâm kỹ thuật CERDEC đang hợp tác phát triển công nghệ mà trong tương lai sẽ cho phép truyền năng lượng đi xa đến 15 m.

Hiện thời, hệ thống mới bảo đảm truyền năng lượng một cách tin cậy từ pin tiêu chuẩn (Li-145) đến thiết bị gắn trên áo giáp hay mũ trận. Công suất truyền là 5W, hiệu quả truyền năng lượng hiện chưa cao, mới là gần 50 %. Tuy nhiên, khoảng cách giữa máy phát và máy thu càng gần thì năng lượng tổn hao trong quá trình truyền phát càng ít.

Việc chế tạo các hệ thống truyền năng lượng không dây hiệu quả sẽ cho phép giảm mạnh trọng lượng trang bị của người lính bộ binh và tăng sự tiện dụng sử dụng quân trang, quân dụng.

  • Nguồn: RND, 14.5.12.
PM