In bài này
Mỹ thử thành công sát tinh đối với tên lửa chiến lược Nga
Thứ Bẩy, 12/05/2012 - 4:24 PM
Cục Phòng thủ tên lửa Mỹ MDA ngày 9/5 đã tiến hành thử nghiệm tên lửa đánh chặn mới Standard Missile 3 Block IB (SM-3 Block IB) do hãng Raytheon phát triển.
Phóng thử SM-3 Block IB (mda.mil)
Trong quá trình thử nghiệm, SM-3 đã tiêu diệt thành công một tên lửa đường đạn bia phóng đi từ trường thử trên đảo Kauai thuộc quần đảo Hawaii ở cách không xa quần đảo này. Vị trí phóng tên lửa không được tiết lộ, chỉ biết rằng, nó được phóng từ tàu tuần dương CG-70 Lake Erie lớp Ticonderoga.

Tàu này được trang bị hệ thống thông tin chiến đấu Aegis BMD 4.0.1. Hệ thống đã phát hiện việc phóng tên lửa bia, xác định quỹ đạo bay của nó và ra lệnh phóng SM-3. Sau khi phóng tên lửa, hệ thống Aegis tiến hành hiệu chỉnh đường bay tên lửa tùy thuộc quỹ đạo bay của tên lửa bia.

Theo MDA, đây là lần phóng đầu tiên của tên lửa chống tên lửa SM-3 mới. Trước đó, MDA đã phóng các tên lửa chống tên lửa SM-3 Block IA được điều khiển bằng hệ thống Aegis BMD 3.6.1.

Các tên lửa chống tên lửa SM-3 có thể triển khai trên các chiến hạm trang bị hệ thống Aegis, hoặc trên bộ. Các tên lửa mới Block IB Mỹ dự định triển khai trên lãnh thổ Rumani trong khuôn khổ trận địa của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ tại châu Âu.

Hiện chưa biết đích xác liệu các tên lửa này trong tương lai có được bố trí ở Israel và Ba Lan hay không.

Theo tuyên bố của Mỹ, hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu là nhằm bảo vệ Mỹ chống đòn tấn công tên lửa từ phía Iran và Bắc Triều Tiên.

Chính tên lửa SM-3 mà đúng hơn là việc hiện đại hóa tên lửa này đang khiến Nga đặc biệt lo ngại.

Mỹ dự định triển khai hệ thống Aegis ở căn cứ hải quân Rota, Tây Ban Nha. Sau 2 năm nữa, các tàu khu trục Ross và Donald Cook của Mỹ sẽ xuất hiện đây, còn sau 3 năm nữa là tàu khu trục Porter. Các tàu này sẽ là thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu.

Tên lửa đánh chặn 4 tầng SM-3 có tốc độ bay đến 9.600 km/h và tiêu diệt mục tiêu bay ở tầm đến 500 km. SM-3 Block IB được trang bị hệ thống máy tính mạnh hơn, hệ thống liên lạc hoàn thiện hơn, khối dẫn và các hệ thống quang-điện tử mới.

  • Nguồn: Lenta, Dni, 10.5.2012.
VNH