In bài này
Nga ‘mài dao’ giết phòng thủ tên lửa Mỹ
Thứ Sáu, 04/05/2012 - 3:34 PM
Nga đang phát triển một loại vũ khí có thể vô hiệu hóa các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ mà không phá hủy chúng về mặt vật lý, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Nikolai Makarov nói.

Hệ thống tên lửa đường đạn chiến thuật Iskander của Nga

“Khoa học và kỹ thuật đã tiến xa đến mức có thể làm đình trệ hoạt động của một số lượng lớn các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa mà không phá hủy chúng về mặt vật lý. Các phương tiện nay cũng đang được phát triển tại Liên bang Nga”, ông Makarov nói.

Trước đó, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev thông báo, đến năm 2020 hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu sẽ có thể đánh chặn các tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) của Nga. Đó là do Mỹ đang hiện đại hóa cơ bản các tên lửa chống tên lửa Standart 3 của họ.

“Đang xuất hiện khả năng tiêu diệt các ICBM và tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm của Nga ở các quỹ đạo bay khác nhau”, Tướng Makarov khẳng định.

Ngoài việc hiện đại hóa Standart 3, Bộ Tổng tham mưu Nga còn lo ngại việc Mỹ dự định tăng số lượng tàu phòng thủ tên lửa lên đến 40 tàu với hàng trăm tên lửa đánh chặn. “Các tên lửa chống tên lửa triển khai ở Ba Lan và dùng để đối phó với ICBM sẽ ở ngay sát lãnh thổ của chúng ta”, ông Makarov cho biết.

Nga cũng lo ngại các tên lửa chống tên lửa Mỹ sẽ đe dọa các vệ tinh của Nga. “Cùng với mối đe dọa đối với hệ thống tên lửa chiến lược, còn có mối đe dọa đối với các vệ tinh trên quỹ đạo của Nga. Các hệ thống chống tên lửa triển khai trên mặt đất và trên biển có thể sử dụng không chỉ làm vũ khí chống tên lửa mà còn làm vũ khí chống vũ trụ”, Tư lệnh Bộ đội Phòng không-vũ trụ Nga, Trung tướng Oleg Ostapenko nói.

Theo ông Ostapenko, việc triển khai các thành phần của hệ thống phòng thủ có tiềm năng chống vũ trụ ở các khu vực khác nhau trên thế giới sẽ cho phép đánh chặn các khí cụ bay vũ trụ ở bất kỳ vị trí nào trên quỹ đạo.

Bộ Tổng tham mưu Nga không loại trừ phương án tấn công phủ đầu tiêu diệt các hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu một khi tình hình căng thẳng lên. 

Tướng Makarov cũng nói rằng, Nga có nhiều lực lượng và phương tiện đối phó với hệ thống phòng thủ tên lửa, trong đó tên lửa Iskander chỉ một phần tử nhỏ bé trong các phương tiện đó.

“Việc triển khai các vũ khí tấn công mới ở miền nam và tây bắc nước Nga để tiêu diệt bằng hỏa lực các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa, kể cả triển khai hệ thống tên lửa Iskander ở tỉnh Kaliningrad, là một trong các phương án có thể để phá hủy hạ tầng phòng thủ tên lửa ở châu Âu”, ông Makarov lưu ý.

  • Nguồn: Dni, Newsru, 3.5.2012.
PM