In bài này
Nga chế tạo laser mạnh nhất thế giới
Thứ Năm, 03/05/2012 - 8:51 PM
Thiết bị laser mạnh nhất thế giới dùng để tổng hợp nhiệt hạch sẽ được chế tạo tại khu công nghệ Sarov, ở tỉnh Nizhny Novgorod.

Đó là thông báo của giám đốc khoa học của Trung tâm hạt nhân liên bang thuộc hãng Rosatom Rady Ilkayev. “Quyết định xây dựng thiết bị laser đã được thông qua và kể từ năm nay, tiền cho các mục đích này sẽ được cấp”, ông Ilkayev nói. Chi phí sơ bộ cho thiết bị là 45 tỷ rúp hay 1,16 tỷ eurro. Tham gia thiết kế thiết bị laser là hàng chục viện nghiên cứu của Nga.

Người ta đã dự kiến việc xây dựng thiết bị laser sẽ được tiến hành tại thành phố hạt nhân đóng kín Sarov (Arzamas-16 trước đây), tuy vậy, theo ông Ilkayev, tốt nhất là thực hiện bên ngoài khu vực đóng kín để các nhà khoa học bình thường, kể cả nước ngoài, có thể tiếp cận. Vị trí lắp đặt thiết bị là khu công nghệ Sarov, gần thành phố hạt nhân.

Hệ thống laser sẽ có chiều dài 360 m, chiều cao hơn 30 m, công suất 2,8 MJ. Để chế tạo hệ thống sẽ sử dụng không chỉ công nghệ Nga, hơn nữa, công suất của laser sẽ mạnh hơn của thiết bị tương tự đang xây dựng bằng đầu tư quốc tế ở Pháp (khoảng 2 MJ).

Laser sẽ được sử dụng để tổng hợp nhiệt hạch; các tia laser sẽ hội tụ tại một điểm nhất định, nơi sẽ tạo ra plasma. Trước đó, ông Ilkayev cho hay, thiết bị sẽ là loại lưỡng dụng.

“Một mặt, đây là yếu tố quốc phòng bởi lẽ vật lý plasma nóng mật độ cao được nghiên cứu hiệu quả nhất trên các thiết bị. Tất cả những điều này đang được sử dụng để phát triển vũ khí nhiệt hạch. Mặt khác, là yếu tố năng lượng. Hiện nay, nhiều nhà vật lý trên thế giới nêu ra ý tưởng tổng hợp nhiệt hạch bằng laser có thể thích hợp để tạo ra năng lượng của tương lai”, ông Ilkayev nói.

  • Nguồn: Dni, 27.4.2012.
PM