In bài này
Kế hoạch Al Qaeda ngụy trang trong phim sex
Thứ Tư, 02/05/2012 - 10:50 AM
Tình báo Đức dã tìm thấy trong các file phim sex hàng trăm tài liệu về các kế hoạch khủng bố mới của Al Qaeda, CNN và tờ báo Đức Die Zeit đưa tin hôm 1/5.

CNN

Các tài liệu đó được phát hiện trong các thiết bị lưu trữ dữ liệu tịch thu được từ nghi can đồng phạm khủng bố 22 tuổi Maqsood Lodin.

Hắn bị bắt vào tháng 5/2011 tại Berlin sau khi từ Pakistan trở về. Trong quần áo của y, cảnh sát tìm thấy một ổ cứng ngoài và một thẻ nhớ.

Trong các thiết bị này, cảnh sát phát hiện một phim sex Kick Ass và một file có tên Sexy Tanja. Nhưng điều khiến cảnh sát chú ý là các phim ngắn này lại chiếm quá nhiều bộ nhớ nên đã tiến hành kiểm tra.

Vài tuần sau, các chuyên gia mật mã đã phát hiện được các tài liệu của Al Qaeda mã hóa trộn giấu trong các file video này, trong đó có các kế hoạch khủng bố ở châu Âu. Bọn khủng bố cũng thảo luận khả năng chiếm giữ một du thuyền hoặc tấn công một khách sạn lớn theo kịch bản các vụ khủng bố ở Mumbai năm 2008.

Trong số các tài liệu có các chỉ dẫn có tên gọi rất kêu như “Các bài học kinh nghiệm” (Lessons Learned) và “Các công việc tương lai” (Future Works). Các tài liệu nói rằng, những người châu Âu mà Al Qaeda tuyển mộ được phải qua khóa huấn luyện cấp tốc, sau đó được phái trở về nhà và từ đó duy trì liên hệ với các thủ lĩnh của tổ chức, chứ không ở lại Pakistan hay Afghanistan. Các đại diện của mạng lưới khủng bố thừa nhận là cần phải tiết kiệm tiền bạc vì tình hình tài chính của tổ chức không ổn định.

Các chuyên gia cho rằng, xét theo giọng điệu các tài liệu thì các thủ lĩnh Al Qaeda đã dự định tập trung vào các chiến dịch nhỏ và ít tốn kém hơn để đánh lực hướng chú ý của các cơ quan an ninh châu Âu. Trong khi đó, dự đoán Al Qaeda sẽ chuẩn bị một vụ khủng bố có quy mô tương tự loạt vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Trong số các tài liệu có những chỉ thị bằng tiếng Đức, Anh và Arab. Các chuyên gia Đức cho rằng, chúng được soạn thảo vào năm 2008-2009. Mặc dù vậy, các nguồn tin tình báo Mỹ tin rằng, các tài liệu này rất có giá trị cho các lực lượng chống khủng bố.

Maqsood Lodin bị cáo buộc dính líu đến hoạt động khủng bố, song y không nhận tội.

Cách đây 1 năm, thủ lĩnh Al Qaeda Osama bin Laden đã bị hạ sát trong một chiến dịch của đặc nhiệm Hải quân Mỹ ở Pakistan. Tại biệt thự mà bin Laden ẩn náu đã phát hiện một số lượng lớn các phương tiện lưu trữ các thông tin hé lộ các kế hoạch của Al Qaeda.

  • Nguồn: Lenta, 2.5.2012.
VP