In bài này
Mỹ thành lập Cục Hoạt động ngầm thuộc Lầu Năm góc
Thứ Tư, 25/04/2012 - 1:15 PM
Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ thành lập cơ quan tình báo mới với nhiệm vụ trọng tâm là thu thập thông tin ở ngoài các khu vực xung đột quân sự, một quan chức cao cấp Lầu Năm góc giấu tên cho biết.

Theo đó, hôm 20/4/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã thông qua chương trình thành lập Cục Hoạt động ngầm DCS (Defense Clandestine Service).

Cơ quan tình báo mới sẽ thu thập tin tức cả về Iran, nhưng một trong các ưu tiên của nó sẽ là thu thập thông tin về Trung Quốc.

DCS sẽ phối hợp hoạt động chặt chẽ với Cục Tình báo Trung ương CIA vốn lâu nay được coi là kình địch với DIA.

Cho đến nay, Cục Tình báo Quốc phòng DIA (Defense Intelligence Agency) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ tập trung thu thập tin tức tại các khu vực chiến sự. Tuy nhiên, một nghiên cứu mật của Giám đốc Tình báo Quốc gia hoàn tất năm 2011 cho thấy rằng, tình báo quân sự Mỹ cần tập trung tích cực thu thập tin về các mục tiêu chính là những quốc gia có ý nghĩa quan trọng hơn đối với Mỹ, chứ không chỉ thông tin có ý nghĩa chiến thuật về tình hình Iraq, Afghanistan. Ngoài ra, người ta cũng phát hiện ra là ở tình trạng hiện nay, các nhân viên tình báo ở DIA khó thành đạt trong sự nghiệp nên các nhân viên có trình độ nhất thường chuyển sang làm cho CIA hoặc sang làm công việc khác tại Lầu Năm góc.

Việc thành lập cơ quan tình báo mới trùng với việc bổ nhiệm một số người có kinh nghiệm hoạt động tình báo, hiểu rõ điểm yếu của các chương trình tình báo quân sự được bổ nhiệm làm quan chức cao cấp ở Lầu Năm góc.

Trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng, ông Leon E. Panetta từng là Giám đốc CIA. Còn Giám đốc CIA đương nhiệm chính là Đại tướng Lục quân Mỹ về hưu David H. Petraeus.

Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách tình báo quân sự Michael Vickers từng được biết đến là một trong các kiến trúc sư chương trình của CIA vũ trang cho lực lượng phiến quân Hồi giáo Afghanistan chiến đấu chống Liên Xô trong thập niên 1980. Ông cũng từng hoạt động trong Lực lượng Đặc biệt Mỹ.

Việc tái cơ cấu tình báo này sẽ ảnh hưởng đến mấy trăm nhân viên tình báo quân sự đang hoạt động ở nước ngoài, chủ yếu là các sĩ quan hoạt động của DIA. Khoảng 15% sĩ quan hoạt động của DIA sẽ được biên chế cho DCS. Nguồn tin tiết lộ, ngoài số nhân viên trên, cục tình báo mới sẽ bổ sung thêm mấy trăm nhân viên nữa trong vài năm tới.

Theo vị quan chức này, mặc dù cơ quan tình báo mới có cái tên khá chói tai, Lầu Năm góc không định tranh giành vai trò của CIA hoặc Cục Hoạt động ngầm quốc gia NCS (National Clandestine Service) thuộc CIA.

Về một số phương tiện, những nét chung của kế hoạch thành lập DCS gợi nhớ những nỗ lực của Lầu Năm góc dưới thời Bộ trưởng Donald H. Rumsfeld đưa quân đội Mỹ tiến vào các lĩnh vực tình báo mà từ lâu là lãnh địa của CIA.

Kế hoạch thành lập DCS được tiết lộ khoảng một tuần sau khi một sĩ quan cao cấp Lục quân Mỹ giàu kinh nghiệm về tác chiến đặc biệt và chống nổi dậy ở Iraq và Afghanistan được bổ nhiệm làm Giám đốc mới của DIA.

Khi còn phục vụ ở Afghanistan, Trung tướng Michael T. Flynn đã chỉ trích gay gắt hoạt động tình báo ở đây là quá tập trung vào các mối đe dọa chiến thuật mà bỏ qua các vấn đề nhân khẩu và chính trị rộng lớn hơn của chiến trường này.

  • Nguồn: AP, WP, 23.4.12, Lenta, 24.4.2012.
VP