In bài này
Kỳ hạm Hạm đội 7 thăm Việt Nam
Thứ Hai, 23/04/2012 - 8:34 PM
Sáng 23/4, 3 tàu Hải quân Mỹ cùng hơn 2.000 sĩ quan thủy thủ đã cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) bắt đầu chuyến thăm và hoạt động trao đổi với HQND Việt Nam.
Các tàu của Hải quân Mỹ gồm: Kỳ hạm Hạm đội 7 USS Blue Ridge, tàu khu trục tên lửa USS Chafee và tàu cứu hộ USNS Safeguard; các thuỷ thủ của Lực lương Đặc nhiệm 73, Tư lệnh Lực lượng Hậu cần vùng Tây Thái Bình Dương, đội lặn và cứu hộ lưu động.

Sĩ quan hai nước chụp ảnh lưu niệm tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David Shear, Tư lệnh Hạm Đội 7 - Phó Đô đốc Scott Swift, Tổng lãnh sự Mỹ tại Việt Nam Lê Thành Ân, Chuẩn Đô đốc - Tư lệnh Tom Carney thuộc Lực Lượng Hậu cần vùng Tây Thái Bình Dương; cùng thuyền trưởng các tàu sẽ đại diện cho phái đoàn Mỹ tại lễ đón chính thức.

Chương trình hợp tác kéo dài trong 5 ngày giữa hải quân hai nước sẽ tập trung vào các sự kiện phi tác chiến và trao đổi kỹ năng trong các lãnh vực điều khiển và bảo trì tàu.

Ngoài ra, các chuyến tham quan tàu, biểu diễn của ban nhạc Hải quân Mỹ, các hoạt động cộng đồng và sự kiện thể thao giữa hải quân hai nước cũng sẽ được diễn ra. Các hoạt động này nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng gần gũi hơn giữa Mỹ và Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm Đội 7 Mỹ nhấn mạnh: "Hoạt động trao đổi hải quân lần này là sự phát huy mới nhất truyền thống lịch sử đó. Năm 2012 đánh dấu lần thứ ba chúng tôi thực hiện hoạt động trao đổi này tại Đà Nẵng, và chúng tôi cảm nhận rằng sẽ có một chương trình làm việc thú vị với đầy ắp các sự kiện cùng các bạn trong Hải quân Nhân dân Việt Nam. Hạm đội 7 Mỹ mong muốn tiếp tục phát triển tình hữu nghị giữa Hải quân hai nước, và với nhân dân Việt Nam."

Dự kiến, ngày 27/4, các tàu của Hải quân Mỹ sẽ rời cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Dưới đây là một vài ảnh tàu chỉ huy USS Blue Ridge (LCC-19), Kỳ hạm Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ tại Tiên Sa:

Kỳ hạm USS Blue Ridge (LCC-19) được đóng năm 1967 và chính thức hạ thủy
ngày 14/11/1970. Tàu có chiều dài 194m, rộng 32,9m
và lượng giãn nước 18.400 tấn, thủy thủ đoàn 1.173 người

Tàu chỉ huy USS Blue Ridge được thiết kế để đảm nhiệm
các nhiệm vụ chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc, trinh sát, tình báo...

Với nhiệm vụ như vậy, tàu trang bị các hệ thống radar,
hệ thống kiểm soát cực kỳ hiện đại.


Tàu được trang bị các hệ thống vũ khí phòng không tầm gần như 2 pháo Phalanx 20 mm , 4 pháo Bushmaster 25 mm, 8 súng máy 12,7 mm.
Trong ảnh là ống phóng đạn gây nhiễu.

Buồng lái hiện đại trên tàu chỉ huy Blue Ridge

Tàu cho phép 2 trực thăng SH-60 Seahawk cất hạ cánh

  • Nguồn: ĐV, 23.4.2012.