In bài này
Tin dữ với Bắc Kinh. Mãn nhãn hình ảnh phóng Agni V
Thứ Năm, 19/04/2012 - 8:30 PM
Việc Ấn Độ phóng thành công tên lửa Agni V là tin dữ đối với Bắc Kinh vì Trung Quốc sẽ là mục tiêu duy nhất của các tên lửa này.

Vụ phóng tên lửa đường đạn tầm bắn 5.000 km không bất ngờ, nhưng nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đối với quan hệ của New Delhi với Bắc Kinh.

Ngày 19/4/2012, Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đường đạn Agni V. Theo báo chí Ấn Độ, Agni V là tên lửa 3 tầng, nhiên liệu rắn, có chiều dài 17 m, trọng lượng gần 50 tấn. Tên lửa có thể tiêu diệt mục tiêu bằng các đầu đạn khác nhau, kể cả hạt nhân, ở tầm hơn 5.000 km.

Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đường đạn Agni V vào ngày 19/4/2012.
Theo các chuyên gia, tên lửa này cho thấy sức mạnh gia tăng của Ấn Độ
và là “gáo nước lạnh” đối với Trung Quốc (Reuters)

Tên lửa có thể tiêu diệt mục tiêu ở tầm trên 5.000 km (Reuters)

“Hiển nhiên, việc Ấn Độ phóng một tên lửa như vậy sẽ ảnh hướng xấu tới quan hệ với Trung Quốc bởi vì ai cũng hiểu mục tiêu duy nhất của các tên lửa đó là Trung Quốc”, Phó Giám đốc Viện Phân tích chính trị và quân sự (Nga) Aleksandr Khramchikhin nhận định.

Ông Khramchikhin cũng cho rằng, Trung Quốc đang có ưu thế lớn trước Ấn Độ và bước đi của Ấn Độ là nhằm rút ngắn đôi chút khoảng cách này. Do Trung Quốc đã có các tên lửa tầm bắn như vậy, nên có thể nói đây là cuộc chạy đua vũ trang tiếp diễn giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Tên lửa được phóng đi từ trường thử trên đảo Wheeler
gần bờ biển phía đông bang Orissa (Reuters)

Agni V có chiều dài 17 m và trọng lượng gần 50 tấn. (Reuters)

Giám đốc Viện Phân tích chiến lược (Nga) Aleksandr Konovalov có chung ý kiến: “Đối với Trung Quốc đây là tin không vui, nhưng cũng không bất ngờ bởi lẽ sự đối kháng không tuyên bố này giữa hai cường quốc đã diễn ra từ nhiều năm nay. Và mặc dù, Ấn Độ đang xây dựng tiềm lực tên lửa hạt nhân của mình, trước hết là nhằm vào Pakistan, nhưng dẫu sao họ vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn trong quan hệ với Trung Quốc”.

Trước đó, Giám đốc Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO Vijay Saraswat tuyên bố, Agni V sẽ cho phép gia nhập câu lạc bộ danh giá của các quốc gia có tên lửa đường đạn xuyên lục địa.

Hiện chỉ có Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh và Pháp có tên lửa đường đạn tầm bắn xa như vậy. Nhiều nước khác cũng đang tiến hành khác dự án tên lửa như vậy.

Theo DRDO, Agni V sẽ còn phải trải qua hàng loạt vụ phóng thử nữa và dự kiến nó sẽ sẵn sàng để nhận vào trang bị vào năm 2014-2015.

Tên lửa có thể tiêu diệt mục tiêu bằng các loại đầu đạn khác nhau,
kể cả hạt nhân (Reuters)

Agni V sẽ còn phải trải qua hàng loạt vụ phóng thử nữa và
dự kiến nó sẽ sẵn sàng để nhận vào trang bị vào năm 2014-2015 (Reuters)

  • Nguồn: RIA Novosti, VZ, 19.4.2012.
Vân Hà