In bài này
Thấu kính hai tiêu điểm
Thứ Bẩy, 14/04/2012 - 11:53 AM
Bộ Quốc phòng Mỹ đã đặt hàng mẫu chế thử hệ thống hiện thực bổ trợ iOptik mà cốt lõi của nó là các thấu kính hai tiêu điểm áp tròngcó trường nhìn mở rộng.
Hệ thống do hãng Innovega có trụ sở ở Washington phát triển, cho phép người mang nó quan sát tầm gần và đồng thời nhìn thấy trên màn hình ảo điều đang diễn ra ở cự ly mấy kilômet. Thiết bị hoạt động phối hợp với loại kính đeo đặc biệt mà hình ảnh từ đó được chiếu lên chính các thấu kính.

Theo các nhà thiết kế, công nghệ này sẽ cho phép nâng cao khả năng nắm bắt thông tin của người lính trong tình huống chiến đấu.

Thấu kính sẽ cho phép người mang điều tiêu cùng lúc lên hai đối tượng, bởi vì thông tin truyền đến mắt kính sẽ không cản trở việc nhìn mục tiêu nằm ở xa. Hiệu ứng đó có được là nhờ 2 bộ lọc khác nhau – phần giữa của mỗi một thấu kính hướng ánh sáng từ màn hình thông tin vào giữa con ngươi, trong khi phần rìa đưa ánh sáng tới chu vi con ngươi.

Kết quả là cả “bức tranh” thứ nhất và thứ hai đều đến võng mạc với độ nét khá tốt. “Thông thường, bằng máy ảnh, ta điều tiêu ở đối tượng xa hay đối tượng gần, chỉ một trong đó là nét. Cò khi đeo các thấu kính áp tròng của chúng tôi, các bạn sẽ có thể điều tiêu thị giác đồng thời lên mấy đối tượng - tức là nhìn không giống như những người bình thường”, Giám đốc điều hành công ty Steve Willey nói.

Innovega trong tuần này đã ký hợp đồng với Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến của Bộ Quốc phòng Mỹ DARPA để chế tạo một mẫu chế thử thấu kính có khả năng hoạt động đầy đủ. “Hợp đồng này cho phép chúng tôi ngay lập tức bắt đầu chế tạo các mẫu chế thử”, ông Willey nói.

Các thấu kính này hiện đang được thử nghiệm cho ứng dụng phi quân sự. Ông Willey hy vọng nhận được patent cho công nghệ mới và các thiết bị được chế tạo dựa trên công nghệ này có thể bán công khai trước cuối năm 2014.
  • Nguồn: Newsru, 13.4.12.

PM