In bài này
Mỹ quyết không tha điệp viên Israel
Thứ Tư, 11/04/2012 - 3:36 PM
Để Israel tởn đến già, không dám giỡn mặt lần nữa, Mỹ tiếp tục không ân xá điệp viên Mossad Jonathan Pollard.

Jonathan Pollard (ảnh trên); TT Shimon Peres và Ester Pollard 

Sáng 10/4, đài phát thanh quốc gia Israel “Kol Yisrael” (Tiếng nói Israel) đưa tin, Nhà Trắng đã bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Israel Shimon Peres xin thả Jonathan Pollard vì lý do nhân đạo.

Trên thực tế, đây chưa phải là phản ứng chính thức của Nhà Trắng đối với thỉnh cầu của ông Peres. Đại diện Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Tommy Vietor trả lời câu hỏi của Yahoo News gửi qua thư điện tử đã thông báo: “Quan điểm của chúng tôi không thay đổi” và nói thêm là ông chưa chắc chắn việc Nhà Trắng đã nhận được thỉnh cầu của ông Peres.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bác bỏ thỉnh cầu thả Pollard do Thủ tướng Israel BenJamin Netanyahu đưa ra tháng 1/ 2011.

Nhưng một số nhà bình luận cho rằng, ngay trước kỳ bầu cử tổng thống, Obama có thể lợi dụng “con bài Pollard” để thu hút giới lobby thân Israel.

Trong 15 năm qua, các thỉnh cầu thả Pollard của lãnh đạo Israel đều bị các tổng thống Mỹ thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ bác bỏ.

Jonathan Pollard, cựu nhân viên tình báo Hải quân Mỹ, làm gián điệp cho Mossad từ năm 1981. Năm 1985, phản gián Mỹ bắt đầu điều tra Pollard. Để tránh bị bắt, Pollard và vợ đã chạy đến sứ quán Israel ở Mỹ, nhưng cửa sứ quán bị đóng chặt. Các nhân viên FBI đã bắt giữ Jonathan ở gần cơ quan đại diện Israel. Pollard đã bị kết án tù chung thân.

Sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào năm 1997 thừa nhận Pollard làm việc cho Mossad, các nhà lãnh đạo Israel liên tục nỗ lực đề nghị Mỹ thả ông ta, song đến nay vẫn vô hiệu.

Ngày 9/4/2012, Tổng thống Israel Shimon Peres đã viết thư chính thức gửi Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu ân xá Jonathan Pollard. Trong thư, ông Peres yêu cầu ông Obama cân nhắc khả năng ân xá Pollard vì lý do nhân đạo.

Pollard từ ngày 7/4 được đưa từ nhà tù đến một bệnh viện ở Bắc Carolina do sức khỏe xấu đi trầm trọng.

Ngày 8/4, ông Shimon Peres đã tiếp Ester Pollard, vợ của Jonathan Pollard và một số giáo sĩ Do Thái cao cấp tại dinh tổng thống. Họ đều đề nghị ông Peres khẩn cấp yêu cầu ông Obama ân xá cho Pollard. 

  • Nguồn: Newsru, 10.4.2012. 
VP