In bài này
Nga thử tên lửa mới cho hệ thống phun lửa hạng nặng
Thứ Ba, 10/04/2012 - 8:01 PM
Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành thử nghiệm tên lửa nhiệt áp mới dành cho các hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1 Buratino và TOS-1А Soltsepek.

TOS-1А (newsreaders.ru)

Cuộc thử nghiệm được xác nhận là thành công diễn ra tại trường thử Prudboi, quân khu phía Nam. Cuộc thử nghiệm do lữ đoàn phòng hộ sinh-hóa-phóng xạ tiến hành. 

Các hệ thống cũ TOS-1 Buratino cũng có thể sử dụng các tên lửa này mà không cần phải cải tiến. Với các tên lửa, TOS-1 có tầm bắn xa hơn 2 km so với trước đây.

Tuy có thể dùng cho TOS-1, tên lửa được thử nghiệm chủ yếu dùng cho hệ thống phun lửa mới Soltsepek.

Công trình sư trưởng của hãng GNPP Splav Gennady Dnezhkin, một trong những nhà thiết kế hệ thống Buratino cho hay, tên lửa dành cho TOS-1А có trọng lượng và tầm bay lớn hơn. Vì thế, bệ phóng của TOS-1А mang ít hơn 6 tên lửa so với TOS-1. Buratino có khả năng mang 30 tên lửa, Soltsepek mang được 24.

Phần chiến đấu của tên lửa mới có trọng lượng 90 kg, nặng hơn 17 kg so với tên lửa của Buratino. Phần chiến đấu này sử dụng hỗn hợp nhiệt áp thành phần mới. Tên lửa cũng có động cơ mới.

Theo ông Denezhkin, tầm bắn của tên lửa dành cho TOS-1А là 6 km, tổng uy lực của hệ thống cao hơn 15-20% so với TOS-1.

Hiện nay, các hệ thống TOS-1А được lắp trên khung gầm xe tăng Т-72 và Т-90, còn trong tương lai sẽ dùng khung gầm tăng Armata.

Cuối tháng 3/2012, được biết, Bộ Quốc phòng Nga không đưa nội dung mua sắm các hệ thống mới TOS-1А vào đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước năm 2012 mà chỉ ký hợp đồng mua một xe tiếp đạn cho hệ thống. Hai tháng trước, đại diện Lục quân Nga, Trung tá Sergei Vlasov cho hay, các hệ thống Soltsepek sẽ được nhận vào trang bị trong năm 2012 và sẽ được biên chế cho Bộ đội phòng hộ sinh-hóa-phóng xạ.

TOS-1А được chế tạo dựa trên cơ sở Buratino. Hệ thống bao gồm 1 xe chiến đấu BM-1, có 24 ống phóng bắn đạn tên lửa gây cháy và nhiệt áp cỡ 220 mm; 1 xe tiếp đạn TZM-Т.

Soltsepek có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở cự ly từ 3,6-6 km (tùy thuộc chủng loại tên lửa), diện tích sát thương là 1.000-2000 m2. Các hệ thống TOS-1А đầu tiên đã được trang bị cho Lục quân Nga vào năm 2011. 

  • Nguồn: Izvestia, Lenta, 10.4.2012.
PM