In bài này
Hệ thống phòng vệ xe tăng Arena: Mỹ muốn mua, Nga từ chối
Thứ Ba, 10/04/2012 - 2:16 PM
Hãng FGUP KBM (Nga) sẽ tham gia cuộc thầu trang bị hệ thống phòng vệ tích cực cho các xe tăng Т-90S của Ấn Độ.

Tăng chủ lực T-80UM2 trang bị hệ thống phòng vệ tích cực Arena-E

Thông tin trên được công trình sư trưởng Aleksandr Smirnov, người phụ trách công tác KHKT của KBM và trưởng đoàn KBM dự triển lãm quốc phòng ở Ấn Độ vừa qua.

“Chúng tôi dự định mang hệ thống Arena tham gia cuộc thầu của Ấn Độ nhằm trang bị hệ thống phòng vệ tích cực (ADS) cho Т-90S. Cuộc thầu đã được mở”, ông Smirnov nói, nhưng không cho biết số lượng ADS Ấn Độ có thể đặt mua.

Quân đội Ấn Độ được cung cấp gần 300 Т-90S từ Nga và lắp ráp tại chỗ theo giấy phép. “Tôi cho rằng, cỡ một nửa đội tăng Т-90S của Ấn Độ sẽ cần ADS”, ông Smirnov nhận định và cho biết thêm, Bộ Quốc phòng Nga cũng đang quan tâm tới Arena: “Bộ Quốc phòng không chỉ đã đưa ra đề nghị với chúng tôi, chúng tôi đang tiến hành công việc nghiêm túc”.

So sánh Arena-E với các loại tương tự của nước ngoài, ông Smirnov nhấn mạnh: “Chúng tôi vẫn coi sản phẩm của chúng tôi là không thể cạnh tranh”. Đây là hệ thống rất phức tạp và tính năng của nó được xác định rất kỹ, điều đó đòi hỏi nhiều thời gian và tiền của. Nga là nước đầu tiên đưa ra thị trường các hệ thống này. Hiện nay, Arena đã qua hết các thử nghiệm và sẵn sàng sản xuất loạt. Trong khi đó, các sản phẩm cạnh tranh khác (của Isarel, Mỹ, Hàn Quốc) ra đời chậm hơn nhiều và cần có thời gian để chúng đạt đến trình độ cần thiết.

Trước đó, công ty Mỹ General Dynamics đã đề nghị ký hợp đồng mua đến 2.000 hệ thống Arena của KBM trong 4 năm, song phía Nga từ chối.

Hệ thống Arena dùng để bảo vệ xe tăng và xe chiến đấu bộ binh chống đạn rocket chống tăng bắn từ mọi loại súng rocket chống tăng cá nhân, cũng như chống tên lửa chống tăng có điều khiển phóng từ mặt đất và trực thăng.

Ở chế độ chiến đấu, radar trên xe tăng tiến hành sục sạo và phát hiện các mục tiêu bay lại gần xe tăng. Sau khi phân tích thông tin nhận được, radar chuyển sang chế độ bám, trong quá trình đó tiến hành thu thập thông tin về các tham số chuyển động của mục tiêu và chuyển thông tin đó đến máy tính. Sau khi tính toán thông tin có được, hệ thống xác định số của quả đạn phòng vệ và thời gian bắn nó ra. Vào thời điểm tính toán, máy tính phát lệnh bắn và phóng quả đạn đã xác định đi. Khi được kích nổ, quả đạn tạo ra một trường mảnh đạn định hướng để tiêu diệt mục tiêu.

  • Nguồn: VPK: 10.4.12.
Nam Xương